Wednesday, October 2, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNATO thành lập văn phòng liên lạc tại khu vực Trung Đông-Bắc...

NATO thành lập văn phòng liên lạc tại khu vực Trung Đông-Bắc Phi

NATO thông báo sẽ thành lập văn phòng liên lạc đầu tiên khu vực Trung Đông và Bắc Phi, được đặt tại thủ đô Amman của Jordan.

Quyết định này đã được các thành viên thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) năm ngoái và thông qua tại kỳ họp năm nay, trang Breaking Defense đưa tin ngày 12.7.

Theo thông cáo của NATO ngày 10.7, quyết định này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược sâu sắc giữa Jordan và liên minh phương Tây. Văn phòng liên lạc sẽ tập trung vào việc củng cố hợp tác giữa NATO với các nước Trung Đông và Bắc Phi.

Mặc dù không phải là thành viên của NATO, Jordan là quốc gia Trung Đông duy nhất giúp Mỹ và đồng minh đánh chặn hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái của Iran tấn công Israel hồi tháng 4.

Ông David Des Roches, phó giáo sư tại Trung tâm nghiên cứu an ninh khu vực Cận Đông và Nam Á (có trụ sở tại Mỹ), cho rằng quyết định của NATO mang tính biểu tượng, công nhận Jordan là đối tác quan trọng trong khu vực đối với các quốc gia NATO.

“Ít quốc gia nào trong khu vực gần gũi hơn với các lợi ích, giá trị và năng lực của NATO so với Jordan”, ông Roches nói thêm.

Lãnh đạo NATO không chắc chắn khi nào Ukraine sẽ được kết nạp

Trong tuyên bố, NATO cho hay văn phòng liên lạc sẽ giúp liên minh và các nhà chức trách Jordan tương tác thường xuyên, góp phần vào sự hiểu biết chung tốt hơn về bối cảnh quốc gia và khu vực.

Giới quan sát cho rằng việc thành lập văn phòng mới này sẽ giúp NATO tăng cường khả năng liên lạc và cập nhật kịp thời những diễn biến tại khu vực, đặc biệt trong bối cảnh xảy ra căng thẳng trên biển Đỏ và ở Dải Gaza.

RELATED ARTICLES

Tin mới