Tuesday, October 1, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐập Tam Hiệp tăng xả lũ giữa mưa lớn, lũ lụt ở...

Đập Tam Hiệp tăng xả lũ giữa mưa lớn, lũ lụt ở TQ

Đập Tam Hiệp ở Trung Quốc tăng tốc xả lũ do nước vào hồ chứa tăng đáng kể vì mưa lớn ở thượng nguồn sông Dương Tử.

Đập Tam Hiệp ở Hồ Bắc, Trung Quốc xả lũ ngày 20.7.2024.

Tân Hoa Xã đăng tải một loạt ảnh chụp ngày 20.7 cho thấy quang cảnh đập Tam Hiệp ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc.

Hồ chứa Tam Hiệp tiếp tục xả lũ vì dòng nước chảy vào đã tăng đáng kể do những trận mưa lớn gần đây ở thượng nguồn sông Dương Tử.

Lượng mưa lớn đang tàn phá nhiều vùng rộng lớn ở Trung Quốc, gây thương vong nặng nề, khiến hàng chục người mất tích, buộc hàng trăm nghìn người phải sơ tán và giao thông bị gián đoạn.

Trong số những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, hoạt động cứu hộ vẫn đang tiếp tục ở tỉnh Tứ Xuyên phía tây nam Trung Quốc, với hơn 30 người vẫn mất tích sau khi lũ quét tấn công làng Xinhua, huyện Hán Nguyên, thị trấn Nhã An vào khoảng 2h30 sáng 20.7. Thảm họa đã làm hư hại hơn 40 ngôi nhà và ảnh hưởng đến 1.254 cư dân, làm gián đoạn giao thông cầu đường, đồng thời cắt đứt liên lạc trong khu vực.

Lực lượng cứu hộ đã vớt được 8 thi thể, tính đến 8h tối ngày 20.7.

Trong khi đó, hơn 700 nhân viên cứu hộ chuyên nghiệp và hơn 1.500 người dân địa phương đang tìm kiếm 31 người mất tích sau khi một cây cầu bị sập do ngập lụt giữa lúc trời mưa xối xả ở tỉnh Thiểm Tây, tây bắc Trung Quốc. Cây cầu nằm ở huyện Tạc Thủy, thành phố Thương Lạc, bị sập vào khoảng 8h40 tối 19.7 theo giờ địa phương.

Cây cầu dài 366 mét bắc qua sông Jinqian là một phần của đường cao tốc Danfeng – Ningshan.

Dựa trên hệ thống thu phí đường cao tốc và video giám sát, lực lượng cứu hộ kết luận rằng tổng cộng 17 ô tô và 8 xe tải đã lao xuống sông trong vụ sập cầu.

Tính đến chiều 20.7, 12 người được xác nhận đã chết và 31 người khác vẫn mất tích.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ đạo tập trung mọi nỗ lực cứu hộ và cứu trợ nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân sau vụ sập cầu.

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, khi giai đoạn quan trọng của việc kiểm soát lũ lụt đang đến gần, các khu vực và các cơ quan liên quan phải hết sức cảnh giác, tích cực hoàn thành nhiệm vụ, cải thiện hệ thống giám sát và cơ chế cảnh báo sớm, tăng cường kiểm tra và thực thi nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Ngày 20.7, Cơ quan cứu trợ hạn hán và kiểm soát lũ lụt Trung Quốc đã ban bố ứng phó khẩn cấp cấp IV ở ba khu vực cấp tỉnh: Quảng Đông, Quảng Tây và Hải Nam khi đất nước tiếp tục đối mặt với tình trạng lũ lụt nghiêm trọng.

Tỉnh Hải Nam, cực nam của Trung Quốc, đang trong tình trạng báo động khi một vùng áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, dự kiến đổ bộ vào bờ biển phía đông trong ngày 21.7, mang theo gió mạnh và mưa lớn đến hầu hết tỉnh đảo và kéo dài trong ba ngày.

Giới chức địa phương đã thông báo tạm dừng các chuyến phà qua eo biển Quỳnh Châu từ 9h ngày 21.7.

Ở những nơi khác ở phía đông bắc Trung Quốc, đài quan sát khí tượng tỉnh Hắc Long Giang vào chiều 20.7 đã đưa ra 3 cảnh báo đỏ – mức cao nhất – về mưa lớn, vì ba thành phố bị mưa xối xả có khả năng sẽ tiếp tục có mưa, với lượng mưa tích lũy từ 100 mm trở lên.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới