Saturday, September 21, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiBất an khi 90% camera an ninh nhập từ TQ

Bất an khi 90% camera an ninh nhập từ TQ

Dù dữ liệu cá nhân nhạy cảm nhưng mà nhiều hình ảnh từ camera gia đình, camera công cộng vẫn bị giao bán công khai ở nhiều hội nhóm kín, bên cạnh đó, camera giám sát sử dụng cho các hệ thống công cộng và chính quyền, nếu không đáp ứng được những tiêu chuẩn sẽ tiềm ẩn nguy cơ về an toàn thông tin.

Khoảng 90% camera giám sát tại Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc.

Số liệu từ các cơ quan quản lý cho thấy khoảng 90% thiết bị camera giám sát được nhập khẩu từ Trung Quốc theo đường chính ngạch và tiểu ngạch, thậm chí một số dòng còn hoạt động theo cơ chế cloud kết nối về server đặt tại Trung Quốc.

Các chuyên gia an ninh mạng cho rằng, camera an ninh là một thiết bị đặc biệt có hệ điều hành riêng và thậm chí tích hợp cả AI nhưng khi được mua về nhiều người dùng gần như không quan tâm tới sự tồn tại của thiết bị này, thiết bị có thể gặp lỗi và lộ lọt thông tin ra ngoài, sau đó dù có bản vá lỗi nhưng người dùng cũng không biết để cập nhật khắc phục. Năm 2023 đã từng có hacker gia bán quyền truy cập camera tại Việt Nam, với mức giá 800.000 đ cho 15 camera và số camera lên tới hàng trăm nghìn. Có thể bị tống tiền bởi vì các cái hình ảnh riêng tư, đặc biệt là những hình ảnh mà sinh hoạt trong gia đình có thể sử dụng các hình ảnh đấy tạo ra những cái video deepfake chẳng hạn để thực hiện lừa đảo – ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ – Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia cho biết.

Theo các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp dịch vụ camera, cần phải có các tiêu chuẩn về yêu cầu an toàn thông tin cơ bản, bên cạnh vấn đề về bảo mật còn là để đảm bảo sự cạnh tranh công bằng trên thị trường. Ông Nguyễn Đăng Triển – Giám đốc Trung tâm Giải pháp CNTT và dịch vụ số, Viettel Tele com cho biết; Lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam vừa đảm bảo cái việc mà an toàn bảo mật cho người dùng, cũng như là tốc độ truy xuất dữ liệu để cho người dùng có thể xem hoặc là xem lại thì sẽ nhanh hơn.

Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát, bảo đảm an toàn thông tin dữ liệu người sử dụng. Cụ thể bảo vệ dữ liệu cá nhân thiết bị camera và các dịch vụ liên kết có tối thiểu tính năng cho phép thiết lập cấu hình địa điểm tại Việt Nam đối với việc xử lý lưu trữ và khai thác dữ liệu như trên thẻ nhớ, thiết bị ngoại vi, dịch vụ điện toàn đám mây đặt tại Việt Nam, nhằm đảm bảo tuân theo quy định của Pháp luật Việt Nam về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Ông Trần Đăng Khoa – Phó Cục trưởng phụ trách điều hành Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết: Với cái bộ tiêu chí này thì cũng đang xây dựng phối hợp với các doanh nghiệp, các chuyên gia xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho thiết bị camera giám sát. Dự kiến là trong năm 2024 sẽ ban hành, khi có cái quy chuẩn kỹ thuật đó thì bắt buộc các cái camera được sản xuất ra tại Việt Nam trước khi đưa ra thị trường hay những camera nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam, bắt buộc phải được kiểm định được đánh giá và được chứng nhận hợp quy đáp ứng được cái yêu cầu đó.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới