Monday, September 30, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHọ đã ném bom vào lời cầu nguyện!

Họ đã ném bom vào lời cầu nguyện!

Dải Gaza lại chìm trong lửa đạn và xương máu. Một cuộc tấn công bất ngờ và kinh hoàng từ phía Israel vào sáng sớm ngày 10/8 đã làm chết gần 100 người. Hamas gọi đây là cuộc diệt chủng. Một chuyên gia nhân quyền do Liên hợp quốc bổ nhiệm cũng cáo buộc Israel đã “phạm tội diệt chủng”.

Hiện trường một vụ không kích của Israel ở thành phố Khan Younis, Dải Gaza ngày 9/8.

Không quá lời bởi cuộc tấn công xảy ra vào buổi sớm khi người Palestin đang ẩn náu tại đây thực hiện nghi lễ cầu nguyện lúc bình minh. Và nơi hứng chịu đạn bom là trường học Al-Tabeen ở Al-Daraj phía đông Gaza City. Cuộc tấn công đã được xác nhận bởi cả quan chức Gaza và Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF).

Jerusalem thừa nhận đã tấn công, nhưng cho rằng họ buộc phải làm thế vì rằng Hamas đã sử dụng trường học làm trụ sở, “lên kế hoạch và thúc đẩy các hoạt động khủng bố chống lại lực lượng IDF và công dân của Nhà
nước Israel”.

Hamas đã lập tức bác bỏ, cho rằng đây là sự bịa đặt trắng trợn. Đó chẳng qua chỉ là “cái cớ để tấn công dân thường, trường học, bệnh viện và lều tị nạn. Tất cả những lời nói dối đều nhằm biện minh cho các tội ác không thể dung tha”.

Về số lượng thương vong đang có những mâu thuẫn. Al Jazeera dẫn nguồn từ văn phòng truyền thông của chính phủ Gaza cho biết gần 100 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong vụ ném bom. Một số thi thể hiện vẫn chưa tìm thấy. Hãng AP mô tả vụ việc là “một trong những cuộc không kích chết nhiều người nhất” trong 10 tháng xung đột giữa Israel và nhóm vũ trang Palestine Hamas.

Theo thông tin từ Văn phòng truyền thông của Gaza, sở dĩ số người thương vong cao là vì máy bay chiến đấu IDF đã “ném bom vào những người tản cư tại trường trong lúc họ đang tập trung cầu nguyện sáng”. Vụ tấn công “thuộc khuôn khổ tội ác diệt chủng và thanh lọc chủng tộc đối với nhân dân Palestine”.

Chứng kiến cảnh đau thương tại nơi ba quả bom vừa ném xuống, các nhà báo Palestine chưa hết bàng hoàng. Họ cho hay, một số người bị mắc kẹt trong tòa nhà không thoát ra được và đã bị thiêu cháy. Các nhân viên cứu hộ không thể dập tắt đám cháy và cứu hộ vì Israel đã cắt đứt nguồn cung cấp nước cho khu vực.

Vô cùng căm phẫn, Hamas đã ra tuyên bố, khẳng định, đây là một phần của chiến dịch diệt chủng: “Cuộc thảm sát được thực hiện ở Dải Gaza bởi những kẻ phát xít mới. Đây là tội ác ghê tởm, ghi dấu cho một sự leo thang nghiêm trọng trong chuỗi các tội ác và cuộc thảm sát chưa từng có trong lịch sử chiến tranh !”.

Hamas kêu gọi các nước Ả Rập và Hồi giáo cũng như cộng đồng quốc tế thực hiện trách nhiệm của mình và hành động khẩn cấp để ngăn chặn những cuộc thảm sát tương tự. “Yêu cầu Israel chấm dứt sự xâm lược và những hành động man rợ chống lại nhân dân và công dân vô tội của chúng tôi”.

Israel đã bắt đầu chiến dịch quân sự ở Gaza để đáp trả cuộc xâm nhập qua biên giới của Hamas vào tháng 10 năm ngoái. Tính đến nay, hơn 39.600 người đã bị giết và hơn 91.700 người khác bị thương trong các cuộc không kích và cuộc tấn công mặt đất của Israel tại vùng lãnh thổ Palestine – theo báo cáo Bộ Y tế Gaza.

Ngay sau khi xảy ra cuộc tấn công, bà Francesca Albanese, chuyên gia nhân quyền Liên hợp quốc, báo cáo viên đặc biệt phụ trách các vùng lãnh thổ Palestin bị chiếm đóng đã lên tiếng. Bà nhấn mạnh: “Israel đang diệt chủng người Palestine tại khu phố, bệnh viện, trường học, cũng như các vùng lẽ ra phải được bảo đảm an toàn”.

Chuyên gia nhân quyền nói: “Mong người Palestine tha thứ cho chúng tôi! Chúng tôi đã bất lực trong việc bảo vệ các bạn!”.

Một vị chuyên gia của Liên hợp quốc bất lực, nhưng loài người tiến bộ trên thế giới thì không thể chấp nhận. Những kẻ nợ máu sẽ phải đền tội, nhưng không phải bằng con đường phát động chiến tranh toàn diện trên khắp Trung Đông. Hòa bình là con đường sống duy nhất của loài người.

Trách nhiệm ấy đang đặt lên vai Liên hợp quốc và các cường quốc, nhất là Mỹ và phương Tây.

H.Đ

RELATED ARTICLES

Tin mới