Wednesday, September 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMạng xã hội làm chính trị

Mạng xã hội làm chính trị

Không lâu sau khi xuất hiện và được sử dụng rộng rãi, mạng xã hội đã được và bị sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới phục vụ cho mục đích chính trị. Nhưng bản thân mạng xã hội làm chính trị thì lại mới.

Tỉ phú Elon Musk

Sau khi thâu tóm Twitter, thay đổi nó hoàn toàn và đổi tên thành X, tỉ phú Elon Musk đang bắt đầu sử dụng mạng xã hội này để làm chính trị. Vài tháng nay, những nội dung mang quan điểm chính sách truyền thống và đặc trưng của các lực lượng cánh hữu, cực hữu và dân túy tràn ngập trên X còn bản thân tỉ phú Musk cũng đăng tải và chia sẻ những nội dung thiên hướng cực hữu và dân túy cực đoan.

Thông qua X, ông Musk công khai ủng hộ và tán dương đại diện chính trị đặc trưng nhất cho các lực lượng cánh hữu, cực hữu, dân túy và dân tộc chủ nghĩa cực đoan ở Đức là đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD). Mạng xã hội này góp phần rất đáng kể vào việc giúp các lực lượng và tổ chức chính trị theo hướng quan điểm nói trên trỗi dậy ở nhiều nước châu Âu khác chứ không chỉ ở Đức. EU đã phải ứng phó bằng cách ban hành những đạo luật đầu tiên về kiểm soát nội dung trên các mạng xã hội, đặc biệt là trên X.

Tỉ phú Musk còn dùng X công kích cá nhân Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và kết quả cuộc bầu cử vừa rồi ở nước này. Ông Maduro đã quyết định cấm X trong 10 ngày. Ông Musk cũng công kích Thủ tướng Anh Keir Starmer (thuộc Công đảng) và lên tiếng về bạo loạn ở Anh, khiến chính phủ Anh phải phản ứng mạnh. Ông đồng thời cho phép tài khoản một nhân vật cực hữu gây tranh cãi hoạt động trở lại trên X.

X cho thấy mạng xã hội đã bắt đầu tận dụng ảnh hưởng và uy lực của mình để làm chính trị. Vì hệ lụy thật khó lường nên chính quyền nhiều nước đang lưu tâm để kịp thời ứng phó thích hợp.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới