Friday, September 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mới“Bẫy” của bà Harris?

“Bẫy” của bà Harris?

Ngày 18/8, ông Trump nói rằng bà Harris dễ bị đánh bại hơn ông Biden, người đã bỏ cuộc từ tháng trước, vì sức ép nội bộ đảng Dân chủ sau cuộc tranh luận thảm hại với ông Trump ngày 27/6 tại thành phố Atlanta, bang Georgia.

Bà Kamala Harris tại Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa, Chicago, ngày 19/8/2024.

Ông Trump khằng định như trên tại cuộc vận động cử tri ở thành phố Wikes-Barre (bang Pennsylvania) ngày 17/8 vừa qua.

Thực ra, chẳng phải tới nay, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa mới tuyên bố đầy tự tin, thậm chí, ngạo mạn như thế. Ngay sau khi đương kim tổng thống Joe Biden, vào ngày 21/7, tuyên bố rút khỏi chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2024 và ủng hộ “phó tướng” của mình là bà Kamala Harris đương đầu cựu tổng thống Donald Trump, trên kênh CNN, ông Trump đã không giấu nổi sự coi thường, nói rằng: Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ dễ bị đánh bại hơn trong cuộc bầu cử vào tháng 11, so với tổng thống Joe Biden.

Thời điểm đó, ấn tượng về màn tranh luận ngày 27/6 với sự áp đảo của ông Trump gần như còn tươi nguyên, nhiều người không nghĩ tuyên bố của ông Trump là ngạo mạn. Chưa hết, và đây mới là đặc biệt quan trọng, là hình ảnh lẫm liệt của ông Trump sau tình huống “chết hụt” khi đang phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ngoài trời gần Butler, Pennsylvania, càng khiến nhiều người nghĩ chiến thắng thuộc về ông Trump là tất yếu; vấn đề chỉ còn là thời gian.

Thế nên, tận tháng 11 bầu cử mới diễn ra, có nhà quan sát đã quả quyết: “Bầu cử Mỹ: xong rồi”. Cái “xong” hàm ý, ông Trump thắng; và bầu cử chẳng còn gì đáng quan tâm nữa…

Nay thì “gió đã đảo chiều”, như nhận định của dư luận. Từng là một người ít lời, gần như chỉ thấp thoáng sau ông Biden, từ khi được tổng thống Biden tiến cử, bà Harris ngày một thể hiện rõ khả năng trên đường đua vào Nhà trắng. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy, từ chỗ chỉ ngang ngửa, thậm chí thấp hơn ông Trump khá nhiều trong các cuộc thăm dò tuần cuối cùng trước khi ông Biden tuyên bố từ bỏ cuộc đua, tới nay, bà Harris “đã định hình lại cuộc đua vào Nhà Trắng”; dẫn đầu trong một số cuộc thăm dò, trong đó, mới nhất là cuộc thăm dò toàn quốc của tổ chức FiveThirtyEight, với tỷ lệ ủng hộ 46,6% so với 43,8% dành cho ông Trump.

Theo nhận định của ủy ban ủng hộ bà Harris có tên là Forward Future Chauncey McLean, bà Harris được nhóm người trẻ tuổi thuộc cộng đồng da màu và đã mở rộng tới các bang thuộc vùng Nevada, Arizona, Georgia, North Carolina, Pennsylvania, Wisconsin và Michigan. Và cũng nhờ thế, số tiền huy động phục vụ cho vận động bầu cử của đảng Dân chủ, tưởng như chững lại, đã tăng lên đến 250 triệu USD…

Những thông tin, số liệu, kết quả thăm dò mới nhất như tiếp thêm động lực, sự tự tin cho người được lựa chọn, Xuất hiện bất ngờ tại đại hội của Đảng Cộng hòa, ngày 19/8 vừa qua, bà Harris đã tuyên bố “Chúng ta hãy chiến đấu cho những lý tưởng mà chúng ta luôn trân trọng và hãy luôn nhớ một khi chúng ta chiến đấu, chúng ta sẽ giành chiến thắng”…

Trong thời điểm bị coi là “thất thế”, thay vì suy nghĩ lại một cách nghiêm túc để điều chỉnh, tìm cách lật ngược thế cờ, ông Trump lại dường như chỉ bộc lộ trở lại những phẩm chất tiêu cực từng thấy: hung hăng, ăn nói thô lỗ, thóa mạ người khác…Bằng chứng điển hình là, tại cuộc vận động cử tri ở thành phố Wikes-Barre (bang Pennsylvania) ngày 17.8, ông đã gọi bà Harris là người “mất trí”. Thậm chí, ông Trump còn bị coi là “thiếu văn hóa” khi mỉa mai giọng cười của bà Harris. Chưa hết, không giấu nổi sự “đố kỵ” với việc hình ảnh bà Harris xuất hiện trên bìa số mới nhất của tạp chí Time, ông Trump đã giễu cợt, châm chọc rằng: “Tôi ưu nhìn hơn bà Harris”. Đó là chưa kể, ông Trump còn cạnh khóe bà Harris vấn về vấn đề nhân thân, màu da…

Đáp lại, những cú ra đòn của bà Harris không kém phần thâm hiểm, nhưng khéo hơn nhiều ở việc tránh chỉ trích trực tiếp đối thủ. Tỷ như trong cuộc vận động tranh cử tại bang Pennsylvania hôm 18/8, bà chỉ “nhẹ nhàng” rằng: “Trong vài năm trở lại đây, tôi nghĩ đã có sự lệch lạc như thế này xảy ra, đó là cho rằng thước đo sức mạnh của một nhà lãnh đạo dựa trên việc bạn đánh bại ai đó…Bất kỳ ai đánh bại người khác đều là kẻ hèn nhát”.

Không nêu đích danh, nhưng trong trường hợp này, cử tri đều biết, tác giả của câu nói trên định nhằm vào ai.

Trong mắt các nhà quan sát, với những hành vi của mình, ông Trump không những không thay đổi được cục diện có chiều hướng ngày một bất lợi cho ông trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng, mà còn khiến nhiều cử tri giận dữ, tẩy chay chính mình.

Cách làm của ông Trump còn gây thành vấn đề nội bộ trong đảng Cộng hòa, bị người của Đảng chỉ trích. Larry Hogan, cựu thống đốc bang Maryland, đã nói: phát ngôn của ông Trump là “không thể chấp nhận được”. Còn David Kochel, một chiến lược gia lâu năm của đảng Cộng hòa, cho rằng, sự công kích ở khía cạnh chủng tộc là nguy hiểm…

Tuy nhiên, mọi sự “góp ý”, dù có tính xây dựng chăng nữa, cho một người đang trong trạng thái nóng nẩy như ông Trump, gần như “nước đổ đầu vịt”. Thậm chí, nó còn khiến người đàn ông này mất tỉnh táo hơn.

Mất tỉnh táo đến mức không biết rằng, trong cuộc chạy đua đang dần về chặng nước rút, một trong những cái bà Harris cần, là đối thủ của mình, ông Trump, hãy tiếp tục có thêm nhiều nữa những hành vi thô lỗ, thô thiển như trên. Trước những hành vi đó, cử tri Mỹ sẽ biết họ cần đối lại ông Trump như thế nào; có nên dành sự tin tưởng cho một người như ông nữa không.

T.V

RELATED ARTICLES

Tin mới