Thursday, September 19, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiWorld Bank nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên...

World Bank nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 6,1%

Nhờ phục hồi tích cực trong hoạt động xuất khẩu, kinh tế Việt Nam được Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo sẽ tăng trưởng 6,1% trong năm nay.

World Bank nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 6,1% trong năm 2024.

Ngày 26.8, Ngân hàng Thế giới (World Bank, WB) đã công bố Báo cáo điểm lại – cập nhật tình hình Kinh tế Việt Nam. Theo chuyên gia kinh tế cao cấp của WB, trong nửa đầu năm, GDP của Việt Nam tăng trưởng 6,4%, cao hơn mức tăng trưởng 5% trong nửa đầu năm 2023, nhờ xuất khẩu các mặt hàng chế tạo chế biến được phục hồi, cũng như mức đầu tư và tiêu dùng cao hơn.

Theo đó, xuất nhập khẩu hàng hóa tăng nhanh hơn so với dự báo cho nửa đầu năm 2024, nhờ sức cầu bên ngoài mạnh hơn, trong đó xuất khẩu và nhập khẩu tăng lần lượt 16,9% và 17% so cùng kỳ năm trước.

Trên phương diện sản xuất, sản lượng công nghiệp chế tạo chế biến tăng trưởng 7% trên nền xuất phát điểm thấp, là động lực tăng trưởng cho cả năm, đóng góp đến 1/4 tăng trưởng GDP.

Bên cạnh đó, dịch vụ đóng góp hơn một nửa cho tăng trưởng GDP, tăng đến 7,4%. Ngoài ra, các dịch vụ liên quan đến xuất khẩu như vận tải và kho bãi được hưởng lợi do xuất khẩu hàng hóa phục hồi. Đồng thời, lĩnh vực nhà hàng khách sạn cùng tăng trở lại, khi số lượt du khách quốc tế đạt 8,8 triệu lượt trong tháng 6, cao hơn lượng du khách ghi nhận trước đại dịch COVID.

Đánh giá về tình hình kinh tế của Việt Nam trong thời gian tới, bà Dorstai Madani, Chuyên gia Kinh tế cấp cao của WB tại Việt Nam cho biết, Việt Nam có triển vọng tăng trưởng kinh tế tích cực với cơ hội và rủi ro nhìn chung ở thế cân bằng.

WB dự báo, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,1% trong năm 2024, sau đó lên đến 6,5% trong các năm 2025-2026. Trước đó, tại dự báo được đưa ra hồi tháng 4.2024, WB đã đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam chỉ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Báo cáo cũng cho thấy khả năng chống chịu của kinh tế Việt Nam trong bối cảnh thách thức ngày càng gia tăng trên toàn cầu. Với tiêu đề “Vươn tới tầm cao mới trên thị trường vốn”, báo cáo ghi nhận nền kinh tế vẫn chưa quay lại lộ trình tăng trưởng như giai đoạn trước đại dịch.

WB khuyến cáo rằng Việt Nam cần đẩy mạnh đầu tư công để vừa kích cầu ngắn hạn, vừa góp phần giải quyết vấn đề thiếu hụt hạ tầng, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng, giao thông và logistics (đang là nút thắt cản trở tăng trưởng).

Đồng thời WB cho rằng Việt Nam cần theo dõi sát sao chất lượng tài sản của các ngân hàng do nợ xấu gia tăng. Các ngân hàng cần cải thiện hệ số an toàn vốn, cải thiện xây dựng hạ tầng để thu hút đầu tư tư nhân.

Việc đa dạng hóa thương mại để tăng cường hội nhập hơn nữa cũng sẽ là yếu tố giúp cải thiện khả năng chống chịu của kinh tế Việt Nam.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới