Thursday, September 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiUkraine 'mệt mỏi' vì giới hạn của phương Tây

Ukraine ‘mệt mỏi’ vì giới hạn của phương Tây

Hôm qua, giới chức Ukraine cập nhật có ít nhất 7 người thiệt mạng và 97 người bị thương trong vụ tấn công bằng bom dẫn đường tại TP.Kharkiv hôm 30.8.

Cũng vào hôm 30.8, ít nhất 5 người thiệt mạng và 46 người bị thương sau các vụ nã pháo của Ukraine tại tỉnh Belgorod của Nga, theo hãng tin TASS.

Nhắc đến vụ tấn công tại Kharkiv, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi đồng minh phương Tây dỡ bỏ hạn chế liên quan việc sử dụng vũ khí tầm xa trong lãnh thổ Nga.

Hiện tại, Ukraine đang “đau đầu” vì giới hạn của phương Tây liên quan việc sử dụng vũ khí viện trợ để tấn công lãnh thổ Nga. Theo Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) của Mỹ, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang có quan điểm trái ngược về vấn đề này. Trong khi một số nước như Estonia, Ba Lan, CH Czech ủng hộ dỡ bỏ giới hạn, một số nước lớn như Ý lại không đồng ý. Trong một bình luận mới đây, Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis bày tỏ bất bình với các đồng minh khi nói rằng phương Tây đang bảo vệ các máy bay Nga tốt hơn máy bay của Ukraine.

Ukraine thúc giục Mỹ xóa ‘lằn ranh đỏ’ với danh sách mục tiêu sâu trong đất Nga

Mặt khác, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với tuần báo Welt am Sonntag rằng chiến dịch tấn công của Ukraine tại tỉnh Kursk của Nga là hợp pháp và là quyền tự vệ chính đáng của Kyiv. “Ukraine có quyền tự vệ và theo luật quốc tế, quyền này không giới hạn tại biên giới. Tổng thống Zelensky đã nói rõ chiến dịch nhằm tạo vùng đệm để ngăn các cuộc tấn công thêm của Nga từ bên kia biên giới”, vị lãnh đạo NATO nói trong lần đầu bình luận về chiến dịch. Ukraine mở cuộc tấn công xuyên biên giới vào ngày 6.8 và ông Stoltenberg khẳng định NATO không được thông báo trước về kế hoạch và cũng không liên quan. Mặc dù đã tiến sâu hàng chục km vào lãnh thổ Nga và kiểm soát nhiều khu định cư, bước tiến của Ukraine được cho là đã bị chậm lại trong những ngày gần đây.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới