Friday, September 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHàn Quốc mở cuộc điều tra Telegram

Hàn Quốc mở cuộc điều tra Telegram

Cảnh sát Hàn Quốc đã mở cuộc điều tra Telegram, nghi ngờ nền tảng này đã tiếp tay cho tội phạm tình dục sử dụng công nghệ deepfake.

Tính bảo mật cao của Telegram cũng mang mặt trái là dễ bị lợi dụng cho các hoạt động phạm tội


“Cơ quan cảnh sát thủ đô Seoul đã mở cuộc điều tra về thực thể Công ty Telegram trước khi chính thức đưa đơn vị này vào diện tình nghi”, ông Woo Jong-soo, người đứng đầu Văn phòng Điều tra Quốc gia Hàn Quốc, thông báo ngày 2.9, Yonhap đưa tin.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh giới chức Hàn Quốc đang nỗ lực chống lại vấn nạn sử dụng công nghệ làm giả deepfake để ghép mặt người khác vào hình ảnh hay video khiêu dâm trái phép, đặc biệt đối tượng bị nhắm đến là những phụ nữ trẻ.

Ông Woo nói các cáo buộc liên quan việc nghi ngờ ứng dụng nhắn tin Telegram tạo điều kiện cho việc lan truyền các sản phẩm khiêu dâm sử dụng deepfake. Ông thừa nhận cuộc điều tra sẽ gặp những thách thức, bao gồm Telegram sẽ không dễ cung cấp dữ liệu như thông tin tài khoản cho giới chức Hàn Quốc hay cơ quan điều tra của những nước khác.

Đây là lần đầu tiên cảnh sát Hàn Quốc điều tra Telegram và cảnh sát nước này có kế hoạch phối hợp với các cơ quan điều tra của Pháp và các tổ chức quốc tế.

Cảnh sát Hàn Quốc thông tin có 88 báo cáo về hoạt động tội phạm tình dục deepfake đã được đệ trình từ ngày 26 – 29.8, với 24 cá nhân bị xếp vào diện tình nghi. Những nhóm nhắn tin trên Telegram chuyên phát tán nội dung khiêu dâm deepfake cũng đang bị giám sát chặt chẽ.

Telegram không lập tức bình luận trước thông tin Hàn Quốc mở cuộc điều tra. Tuần trước, Telegram cho biết họ tích cực kiểm duyệt nội dung có hại trên nền tảng của mình, bao gồm các nội dung khiêu dâm bất hợp pháp.

Tin tức về ứng dụng Telegram nhận sự chú ý sau khi Giám đốc điều hành Telegram Pavel Durov bị bắt tại Pháp hôm 24.8, theo Reuters.

Đến ngày 28.8, tòa án Paris quyết định truy tố ông Durov với các cáo buộc bao gồm đồng lõa trong việc quản lý nền tảng trực tuyến cho phép thực hiện giao dịch bất hợp pháp, từ chối cung cấp thông tin theo yêu cầu của các quan chức, phát tán nội dung khiêu dâm trẻ em, buôn ma túy, lừa đảo và rửa tiền. Tỉ phú công nghệ gốc Nga nếu muốn tại ngoại phải nộp số tiền bảo lãnh 5 triệu euro, đồng thời phải trình báo cảnh sát hai lần một tuần và bị cấm rời khỏi lãnh thổ Pháp.

Luật sư của CEO Telegram Durov, ông David-Olivier Kaminski, hôm 28.8 nói: “Thật vô lý khi nghĩ rằng người đứng đầu một mạng xã hội… có thể dính líu đến các hành vi phạm tội”, theo Axios.

Trong tuyên bố ngày 25.8, Telegram cho biết công ty này tuân thủ luật pháp của Liên minh Châu Âu và việc kiểm duyệt của họ “trong phạm vi tiêu chuẩn ngành và không ngừng cải thiện”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới