Friday, September 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ là đối tác quan trọng của vương triều Ả Rập Xê...

TQ là đối tác quan trọng của vương triều Ả Rập Xê Út

Đúng vào dịp đón Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tới thăm, Ả Rập Xê Út tuyên bố ý định sử dụng nhân dân tệ làm phương tiện thanh toán cho xuất khẩu dầu sang Trung Quốc.

Đối với Trung Quốc thì động thái này của Ả Rập Xê Út là chuyện muốn có từ lâu nay. Nhờ đó, nhân dân tệ nâng cao được uy tín, mức độ đáng được tin cậy và giá trị trên bình diện thế giới. Quốc tế hóa nhân dân tệ là chủ trương lớn được Bắc Kinh theo đuổi từ nhiều năm qua. Hệ lụy trực tiếp của chuyện này là phi USD hóa, giảm mức độ lệ thuộc của giao thương của Trung Quốc vào USD.

Đối với Ả Rập Xê Út, chủ định trên là bước đi mạnh bạo. Trung Quốc là đối tác quan trọng của vương triều này, nhưng Mỹ lại còn là đồng minh chiến lược truyền thống. Ả Rập Xê Út cần thúc đẩy quan hệ hợp tác và đối tác chiến lược với Trung Quốc để thực hiện chiến lược phát triển trên cơ sở giảm dần sự lệ thuộc vào khai thác và xuất khẩu dầu mỏ, khí đốt. Ả Rập Xê Út ý thức được rằng chuyển sang sử dụng nhân dân tệ của Trung Quốc như thế sẽ khúc mắc nhiều với Mỹ. Nhưng nếu muốn tranh thủ nhiều hơn nữa và ràng buộc chặt Trung Quốc vào quan hệ hợp tác, thì Ả Rập Xê Út phải mời chào bằng mâm cỗ thật sự thịnh soạn. Washington có thể khó chịu nhưng vì Ả Rập Xê Út quá quan trọng đối với Mỹ về địa chính trị, nên khúc mắc rồi cũng sẽ được xử lý ổn thỏa.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới