Thursday, September 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐại sứ TQ nêu 4 lằn ranh đỏ trong quan hệ Mỹ-Trung

Đại sứ TQ nêu 4 lằn ranh đỏ trong quan hệ Mỹ-Trung

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong đã nêu ra 4 lằn ranh đỏ trong quan hệ Mỹ-Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 45 năm bình thường hóa quan hệ song phương.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong


Trong bài phát biểu tại Mỹ ngày 12.9 nhân dịp kỷ niệm 45 năm bình thường hóa quan hệ Mỹ-Trung Quốc, ông Tạ Phong chia sẻ những hy vọng về sự hiểu biết lẫn nhau và mối quan hệ được cải thiện giữa đôi bên.

Theo ông Tạ, dù có thăng trầm nhưng quan hệ hai nước nhìn chung tiến triển. “Sự hiểu biết lẫn nhau và hòa giải là rất quan trọng vì không bên nào có thể hạ bệ bên kia. Trung Quốc muốn có mối quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững giữa Trung Quốc và Mỹ”, ông Tạ phát biểu.

“Một cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ là điều không thể chịu đựng được đối với cả hai bên và thế giới. Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ hợp tác với Trung Quốc để tăng cường hợp tác và giải quyết những khác biệt”, ông Tạ nói.

Theo tờ South China Morning Post, ông Tạ đã có cách tiếp cận dễ chịu nhưng thông điệp được vị đại sứ truyền tải cũng được cho là mạnh mẽ.

“Áp lực, lệnh cấm vận, cô lập, kiềm chế và phong tỏa không phục vụ mục đích này mà chỉ mang lại rắc rối tự gây ra và đòi hỏi phải nỗ lực hơn nữa để giải quyết những kết quả không mong muốn”, ông Tạ nhấn mạnh.

Ông tiếp tục phác thảo 4 “lằn ranh đỏ” trong quan hệ Mỹ-Trung Quốc: Đài Loan, dân chủ, nhân quyền và quyền tự do phát triển của Trung Quốc.

“Vấn đề Đài Loan là vấn đề quan trọng nhất trong quan hệ Trung Quốc-Mỹ và không thể được vượt quá… Hệ thống chính trị và con đường phát triển của Trung Quốc là không thể thương lượng”, ông Tạ khẳng định trong bài phát biểu qua video trong một hội nghị tại Hiệp hội Châu Á ở thành phố New York (Mỹ).

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Mỹ đối với phát biểu trên của đại sứ Trung Quốc.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới