Thursday, September 19, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiXe điện vươn ra thế giới, TQ yêu cầu giữ 'bí kíp'...

Xe điện vươn ra thế giới, TQ yêu cầu giữ ‘bí kíp’ công nghệ

Trung Quốc đã khuyến cáo mạnh mẽ các nhà sản xuất ô tô đảm bảo công nghệ xe điện tiên tiến sẽ được giữ trong nước, ngay cả khi họ xây dựng các nhà máy trên khắp thế giới để tránh thuế quan trừng phạt đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc.

Nhà máy sản xuất ô tô điện BYD (Build Your Dreams) tại Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc

Những nguồn thạo tin cho hay Bắc Kinh đang khuyến khích các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc xuất khẩu cái gọi là “bộ dụng cụ tháo rời” sang các nhà máy ở nước ngoài, nghĩa là các bộ phận chính của xe sẽ được sản xuất trong nước và sau đó được chuyển đến thị trường đích để lắp ráp hoàn thiện.

Yêu cầu này được đưa ra khi các công ty từ BYD đến Chery Automobile đang củng cố kế hoạch xây dựng nhà máy ở Tây Ban Nha, Thái Lan và Hungary khi những chiếc xe điện sáng tạo và giá cả phải chăng của họ thâm nhập vào thị trường nước ngoài.

Bộ Thương mại Trung Quốc (MOFCOM) đã tổ chức một cuộc họp vào tháng 7 với hơn 10 nhà sản xuất ô tô trong một nỗ lực nhằm bảo vệ bí quyết của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc và giảm thiểu rủi ro về mặt pháp lý. Những công ty này cũng được cảnh báo rằng họ không nên thực hiện bất kỳ khoản đầu tư nào liên quan đến ô tô tại Ấn Độ.

Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô muốn đầu tư vào Thổ Nhĩ Kỳ trước tiên phải thông báo cho Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin – cơ quan giám sát ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc, và đại sứ quán Trung Quốc tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Chỉ thị của Trung Quốc được đưa ra vào thời điểm hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc đang tìm cách nội địa hóa sản xuất để tránh thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.

Các hướng dẫn của MOFCOM có thể là một đòn giáng vào các quốc gia châu Âu đang mời gọi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mở nhà máy với hy vọng sự hiện diện của họ sẽ mang lại việc làm và thúc đẩy kinh tế địa phương. Ví dụ, BYD đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến ​​có công suất hàng năm là 150.000 xe và tuyển dụng tới 5.000 người.

Trong cuộc họp, MOFCOM lưu ý rằng các quốc gia mời các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc xây dựng nhà máy thường là những quốc gia ban hành hoặc cân nhắc các rào cản thương mại đối với xe Trung Quốc.

Các quan chức nói với những người tham dự rằng các nhà sản xuất không nên mù quáng chạy theo xu hướng hoặc tin vào những lời kêu gọi đầu tư như vậy từ các chính phủ nước ngoài, các nguồn thạo tin cho biết.

Một số công ty Trung Quốc đã bắt đầu mở nhà máy tại Liên minh châu Âu (EU) để tránh thuế. Nhưng ông Valdis Dombrovskis, phó chủ tịch điều hành của Ủy ban châu Âu, gần đây đã cảnh báo rằng những động thái như vậy chỉ có hiệu quả nếu các công ty đáp ứng các yêu cầu về quy tắc xuất xứ quy định mức giá trị tối thiểu phải được tạo ra tại EU.

“Bao nhiêu giá trị gia tăng sẽ được tạo ra ở EU, bao nhiêu bí quyết sẽ ở EU? Hay chỉ là một nhà máy lắp ráp hoặc một nhà máy sản xuất ô tô? Đó là một sự khác biệt khá lớn”, ông Dombrovskis nói với tờ Financial Times vào tháng trước.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới