Sunday, September 22, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiThêm nhiều phát hiện về quá khứ bí ẩn của Đảo Phục...

Thêm nhiều phát hiện về quá khứ bí ẩn của Đảo Phục Sinh

Quá khứ bí ẩn của Đảo Phục Sinh ngày càng được làm rõ sau một nghiên cứu mới nhất, ngược lại những giả thuyết trước đây về hòn đảo này.

Những bức tượng Moai ở Đảo Phục Sinh.

Theo CNN, sau khi phân tích ADN của 15 người từng sống tại Đảo Phục Sinh khoảng 400 năm về trước, các nhà khoa học kết luận rằng hòn đảo này chưa từng có tiền lệ về việc sụp đổ dân số một cách nghiêm trọng.

Một quy mô dân số nhỏ đã từng sinh sống trên Đảo Phục Sinh và bắt đầu phát triển, mở rộng vào những năm 1860. Vào khoảng thời gian đó, những kẻ cướp nô lệ từ Peru đã đến nơi này và tàn sát 1/3 dân số.

Các nhà khoa học cho biết, điều đó vẫn chưa phải là sự sụp đổ dân số bởi hiện tượng này diễn ra chỉ khi cộng đồng mất đi 80% đến 90% dân số. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nature hồi đầu tháng.

Phân tích cũng chỉ ra rằng, người dân của hòn đảo bắt đầu di dời đến châu Mỹ vào những năm 1300 – trước khi nhà thám hiểm Christopher Columbus đặt chân đến vùng đất này năm 1492.

Đây là lần đầu tiên phương pháp phân tích ADN cổ đại được áp dụng trong việc tìm hiểu về lịch sử của Đảo Phục Sinh. Những mẫu vật có chứa ADN cổ đại được lưu trữ tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Pháp.

Trước đó, nhà địa lý học Jared Diamond từng lấy Đảo Phục Sinh cho ví dụ về việc sụp đổ dân số vì khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên quá đà hay đấu đá nhau giữa các dân tộc. Điều này đã được nhà khoa học người Mỹ viết trong một cuốn sách xuất bản năm 2005.

Tộc người Polynesia đã sống ở trên Đảo Phục Sinh vào khoảng 800 năm trước. Hòn đảo này thuộc một phần lãnh thổ của Chile và người dân địa phương thường gọi với cái tên Rapa Nui.

Rapa Nui luôn là một điểm đến thu hút nhiều người vì nó có hàng trăm bức tức tượng hình mặt người cao đến 10m và nặng khoảng 75 tấn. Cho đến giờ, các nhà khoa học vẫn chưa thể giải mã nguồn gốc của những bức tượng Moai.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới