Wednesday, September 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnXung đột leo thang căng thẳng, Mỹ đưa quân tới Trung Đông

Xung đột leo thang căng thẳng, Mỹ đưa quân tới Trung Đông

Mỹ đã gửi một số lượng quân nhỏ tới Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Li Băng leo thang.

“Trước tình hình căng thẳng gia tăng ở Trung Đông và vì lý do thận trọng, chúng tôi đang gửi một số lượng nhỏ quân nhân Mỹ bổ sung tới khu vực để tăng cường lực lượng đã có trong khu vực”, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Thiếu tướng Patrick Ryder cho biết hôm 23/9.

“Tuy nhiên vì lý do an ninh, tôi sẽ không bình luận thêm”, người phát ngôn nói thêm.

Quan chức Mỹ từ chối tiết lộ có bao nhiêu quân nhân đã được triển khai, họ được điều đến đâu và họ thuộc nhánh nào của quân đội Mỹ.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã triển khai hàng nghìn quân nhân trong khu vực và đã bố trí các khí tài ở phía đông Địa Trung Hải và Biển Đỏ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng, bao gồm tàu khu trục, nhóm tác chiến tàu sân bay Lincoln và máy bay chiến đấu.

Động thái của Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng bùng phát ở Trung Đông khi quân đội Israel và lực lượng Hezbollah liên tục tấn công trả đũa lẫn nhau trong những ngày qua.

Nhiều tháng căng thẳng giữa Israel và Hezbollah đã leo thang vào tuần trước, khi hàng nghìn máy nhắn tin và các thiết bị liên lạc khác do Hezbollah sử dụng phát nổ cùng lúc, khiến ít nhất 37 người thiệt mạng và khoảng 3.000 người bị thương, bao gồm cả trẻ em. Sau đó, máy bay chiến đấu của Israel đã ném bom Beirut, khiến Ibrahim Aqil, một chỉ huy cấp cao của Hezbollah, thiệt mạng.

Vào ngày 22/9, Hezbollah đã phóng khoảng 100 rocket vào Israel, nhắm vào thành phố Haifa ở phía bắc. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã đáp trả bằng một loạt các cuộc không kích ở miền nam Li Băng hôm 23/9.

Quân đội Israel tuyên bố tấn công 1.300 mục tiêu của Hezbollah trên khắp Li Băng và hoạt động này vẫn chưa kết thúc. Israel cho biết trong số các mục tiêu có “tên lửa hành trình” có tầm bắn hàng trăm km, tên lửa tầm trung có tầm bắn lên tới 200km và tên lửa có đầu đạn nổ của Hezbollah.

“Tất cả mục tiêu này đều là đạn dược chiến lược mà Hezbollah bố trí tại trung tâm các ngôi làng, bên trong các ngôi nhà dân sự, và từ đó họ có ý định phóng chúng và gây hại cho người dân Israel”, người phát ngôn quân đội Israel cho biết.

Cuộc không kích của Israel đã khiến ít nhất 492 người thiệt mạng, bao gồm 35 trẻ em và 58 phụ nữ, và ít nhất 1.645 người bị thương.

Người phát ngôn quân đội Israel không loại trừ khả năng tiến hành một chiến dịch trên bộ vào Li Băng sau cuộc không kích quy mô lớn.

“Quân đội đã sẵn sàng hoàn toàn và chúng tôi sẽ làm mọi thứ cần thiết để đưa tất cả công dân của chúng tôi trở về biên giới phía bắc một cách an toàn”, người phát ngôn nhấn mạnh.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel cho biết quân đội nước này đang “tấn công các mục tiêu và chuẩn bị cho các giai đoạn tiếp theo”.

Iran đã đưa ra tuyên bố cứng rắn sau các cuộc không kích vào những mục tiêu mà Israel cho là của Hezbollah tại Li Băng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani “lên án mạnh mẽ” các cuộc không kích của Israel, mô tả động thái này là “điên rồ”. Ông cũng cảnh báo về “hậu quả nguy hiểm của cuộc phiêu lưu mới của những người theo chủ nghĩa phục quốc Do Thái”.

Ông Kanaani “chỉ trích mạnh mẽ” việc Mỹ ủng hộ Israel và những gì ông gọi là “tội ác” của nước này tại các vùng lãnh thổ của Palestine. Ông trích dẫn “việc mở rộng phạm vi của những tội ác này sang Li Băng là một ví dụ rõ ràng về mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh khu vực và quốc tế”.

Ông Kanaani kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc “hành động ngay lập tức để chấm dứt những tội ác này”.

Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc Jeanine Hennis-Plasschaert cảnh báo khu vực đang “bên bờ vực thảm họa”, đồng thời nhấn mạnh không giải pháp quân sự nào có thể đảm bảo an toàn cho cả 2 bên.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres lo ngại Li Băng có thể trở thành “Gaza thứ 2” khi Israel và Hezbollah tiếp tục giao tranh.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới