Friday, October 4, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga lệnh cấm xuất khẩu khoáng sản quan trọng cho phương Tây

Nga lệnh cấm xuất khẩu khoáng sản quan trọng cho phương Tây

Nga có thể chặn nguồn cung các nguồn tài nguyên chiến lược quan trọng cho các quốc gia mà Nga coi là không thân thiện.

Phát biểu bên lề Tuần lễ Năng lượng Nga cuối tuần trước, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết lệnh cấm sẽ áp dụng cho nhiều mặt hàng thiết yếu trên thị trường toàn cầu.

Mặc dù ông không nêu rõ các sản phẩm cụ thể, nhưng nhiều dự đoán cho danh sách này sẽ bao gồm các kim loại, đặc biệt là uranium, niken và titan.

Kế hoạch được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Nga đang cân nhắc các biện pháp đối phó với lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, các lệnh trừng phạt với Nga có thể ảnh hưởng đến nguồn cung hàng hóa thiết yếu trên toàn cầu.

Kể từ đầu tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu chính phủ xem xét lợi ích và bất lợi của việc hạn chế xuất khẩu một số mặt hàng chiến lược quan trọng để đáp trả lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo Phó Thủ tướng Novak, chính phủ Nga đang phân tích tính khả thi của các hạn chế để đảm bảo các ngành công nghiệp trong nước không bị ảnh hưởng do hạn chế nguồn cung và sẽ tiếp tục phát triển.

Ông lưu ý, mặc dù Nga đang hạn chế nguồn cung một số mặt hàng, nhưng vẫn xuất khẩu nhiều sản phẩm ra thị trường thế giới và cho phép cả đối tác và các quốc gia không thân thiện tích trữ chúng.

Theo Cổng thông tin Công nghệ khai thác có trụ sở tại Anh, Nga là một trong 10 quốc gia sản xuất niken lớn nhất, một thành phần quan trọng trong sản xuất năng lượng sạch.

Thị phần uranium làm giàu của Nga ước tính khoảng 40%. Uranium rất quan trọng đối với sản xuất điện hạt nhân dân sự cũng như vũ khí hạt nhân quân sự. Mặc dù Mỹ đã chính thức cấm nhập khẩu uranium của Nga vào đầu năm nay, nhưng họ cũng đưa ra một lệnh miễn trừ cho phép mua hàng của Nga trong trường hợp lo ngại về nguồn cung đến năm 2028.

Nga cũng là nước sản xuất titan lớn thứ 3 thế giới, một mặt hàng quan trọng đối với ngành hàng không vũ trụ. Bất chấp một số cuộc tranh luận, phương Tây cho đến nay vẫn chưa muốn trừng phạt titan của Nga, vì cả EU và Mỹ tiếp tục phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung từ Moscow.

Theo báo cáo trước đó của Washington Post, các công ty Mỹ và châu Âu đã mua hàng trăm triệu USD titan kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine bắt đầu vào năm 2022.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới