Monday, October 7, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ đồng tâm hiệp lực với Nga vụ Nord Stream

TQ đồng tâm hiệp lực với Nga vụ Nord Stream

Trong cuộc tranh luận về vụ nổ Nord Stream tại Liên Hợp Quốc, Trung Quốc đồng tâm hiệp lực đứng về phía Nga.

Đường ống Nord Stream bị vỡ sau vụ nổ.

SCMP đưa tin, Trung Quốc ủng hộ Nga trong cuộc tranh luận tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 4.10 về trách nhiệm giải trình cho các vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream và Nord Stream 2 vào tháng 9.2022.

Ông Cảnh Sảng, Phó Đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, bày tỏ sự thất vọng của Bắc Kinh về việc thiếu tiến triển trong cuộc điều tra các vụ nổ đường ống Nord Stream ở Biển Baltic hai năm trước.

Các đường ống Nord Stream và Nord Stream 2 vận chuyển khí đốt từ Nga đến Đức đã bị hư hại nghiêm trọng vào ngày 26.9.2022 sau một loạt vụ nổ.

Nhắc lại lời Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya yêu cầu phiên họp của Hội đồng Bảo an, ông Cảnh Sảng kêu gọi các quốc gia thành viên “tích cực trao đổi và hợp tác” với Mátxcơva và tránh áp dụng tiêu chuẩn kép hoặc chính trị hóa cuộc điều tra.

“Thật đáng tiếc, chúng ta vẫn chưa đưa ra kết luận chắc chắn” – Tân Hoa Xã dẫn lời ông Cảnh Sảng nói.

“Liệu có động cơ ẩn nào trong sự phản đối ban đầu đối với cuộc điều tra quốc tế không? Bằng chứng liệu đã bị che đậy và tiêu hủy trong khoảng 2 năm qua hay không? Khi nào thì lòng tin và thời gian mà chúng ta dành cho vụ việc sẽ được đền đáp bằng sự thật về những gì đã xảy ra?” – ông Cảnh Sảng đặt câu hỏi.

Theo thông cáo báo chí của Liên Hợp Quốc, các đại diện từ Nga, Mỹ và Pháp đã tranh cãi quyết liệt tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an hôm 4.10, với việc Đại sứ Nga Vasily Nebenzya cáo buộc các nước phương Tây che đậy vụ việc, và rằng đường ống dẫn khí Nord Stream không thể bị nổ tung nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ.

Tờ Wall Street Journal đưa tin vào tháng 8 rằng các đường ống đã bị một nhóm phá hoại nhỏ của Ukraina cho nổ tung trong một chiến dịch được Tổng thống Volodymyr Zelensky ban đầu chấp thuận và sau đó hủy bỏ nhưng không kịp.

Nga kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về vụ việc vào năm ngoái nhưng đề xuất của Mátxcơva – được Trung Quốc và Brazil ủng hộ – đã bị chặn tại cơ quan Liên Hợp Quốc.

Trung Quốc và Nga đang nỗ lực củng cố mối quan hệ đối tác “không giới hạn” trong thời gian gần đây, khi cả hai bên được cho là đang chuẩn bị cho cuộc gặp thứ ba giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ tháng 5, dự kiến diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh BRICS từ ngày 22-24.10 tại Kazan, phía tây nước Nga.

Ngày 2.10, Chủ tịch Tập Cận Bình đã trao đổi thông điệp chúc mừng với Tổng thống Putin kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Theo Tân Hoa Xã, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc “sẵn sàng hợp tác với Nga để liên tục mở rộng hợp tác thực dụng toàn diện giữa hai nước”.

Trong thông điệp gửi tới Chủ tịch Tập Cận Bình, Tổng thống Putin khẳng định quan hệ song phương đã lên mức cao nhất từ ​​trước đến nay và “mối quan hệ chặt chẽ, cùng có lợi giữa Nga – Trung Quốc đã vượt qua được thử thách của thời gian”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới