Wednesday, October 9, 2024
Trang chủBiển nóngĐảo quốc Thái Bình Dương phản ứng vụ thử ICBM của TQ

Đảo quốc Thái Bình Dương phản ứng vụ thử ICBM của TQ

Đảo quốc Kiribati đã đưa ra lời chỉ trích hiếm hoi đối với Trung Quốc về cuộc phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), theo Reuters hôm nay 8.10.

Trung Quốc đã tiến hành một cuộc phóng ICBM hiếm hoi vào ngày 25.9 và tên lửa đó đã rơi xuống Thái Bình Dương. Bắc Kinh nói rằng cuộc phóng tên lửa đó là nhằm thử nghiệm vũ khí và huấn luyện.

Trong khi đó, Văn phòng Tổng thống Kiribati khẳng định trong một tuyên bố trên mạng xã hội rằng Kiribati không nhận được thông báo từ Trung Quốc về cuộc phóng ICBM nói trên, theo Reuters.

Cũng theo tuyên bố đó, Đại sứ quán Trung Quốc nói không cần phải báo động với Kiribati vì cuộc thử nghiệm không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào ở Thái Bình Dương.

“Kiribati không hoan nghênh cuộc thử ICBM gần đây của Trung Quốc”, Kiribati nhấn mạnh trong tuyên bố, đồng thời chỉ trích những quốc gia khác về các cuộc thử vũ khí trong quá khứ.

“Biển cả ở Thái Bình Dương không phải là những vùng đại dương biệt lập mà là một phần của Lục địa Thái Bình Dương Xanh của chúng ta và là một phần của Kiribati. Do đó, chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia liên quan đến thử nghiệm vũ khí dừng những hành động này để duy trì hòa bình và ổn định thế giới”, Kiribati nhấn mạnh.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Trung Quốc đối với tuyên bố trên của Kiribati.

Lãnh đạo Triều Tiên cảnh báo có thể dùng vũ khí hạt nhân nếu bị tấn công

Kiribati đã phát triển mối quan hệ chặt chẽ với Bắc Kinh trong những năm gần đây, trong đó có cả việc tiếp đón cảnh sát Trung Quốc.

Trung Quốc đã trở thành đối tác phát triển lớn của Kiribati kể từ khi nước này cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan vào năm 2019, theo Reuters.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới