Tuesday, April 30, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiPutin và Obama đồng ý bắt tay ở Syria

Putin và Obama đồng ý bắt tay ở Syria

Theo tờ Nước Nga Ngày nay (RT), hôm 6/7, Điện Kremlin thông báo cả Nga và Mỹ đã sẵn sàng hợp tác quân sự để tiêu diệt các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan tại Syria. Đây là kết quả điện đàm giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Obama.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama

Điện Kremlin cho hay: “Cả Nga và Mỹ đều xác nhận sẵn sàng tăng cường hợp tác quân sự tại Syria. Hai bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các thỏa thuận hòa bình, do Liên Hợp Quốc làm trung gian, để tiến tới một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Syria”.

Thông báo của Điện Kremlin cho biết thêm : “Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi điện cho Tổng thống Mỹ để kêu gọi, thực hiện càng sớm càng tốt, việc tách phe đối lập ôn hòa ở Syria khỏi Mặt trận Al Nusra và các nhóm cực đoan khác”.

Theo truyền thông phương Tây, trước đó, các quan chức Mỹ đã đưa ra đề xuất về việc Nga và Mỹ tiến hành các cuộc không kích chung nhằm vào nhóm Mặt trận Al Nusra, một nhánh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở Syria. Hiện tại, Nga chưa bình luận gì về vấn đề này, nhưng Bộ Ngoại giao và Lầu Năm Góc Mỹ được cho là đã ủng hộ kế hoạch trên.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho hay: “Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh sự cần thiết của tiến trình chuyển giao chính trị nhằm kết thúc cuộc nội chiến ở Syria”.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Ukraine và Nagorno-Karabakh.

Ông Obama thúc giục ông Putin nỗ lực kết thúc cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, đồng thời nhắc lại tầm quan trọng của việc tuân thủ thỏa thuận hòa bình Minsk.

Tổng thống Mỹ khẳng định đã sẵn sàng hợp tác với Nga và Pháp để hướng tới một thỏa thuận toàn diện cho cuộc xung đột ở  Nagorno-Karabakh giữa Azerbaijan và các nhóm ly khai do Armenia hậu thuẫn.

RELATED ARTICLES

Tin mới