Tuesday, October 22, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Trump “tiếc” ông Biden

Ông Trump “tiếc” ông Biden

Bầu cử tổng thống ở Mỹ bước vào chặng nước rút. Trong chặng đua quyết định này, kết quả thăm dò cho thấy, cựu tổng thống Donald Trump đang cải thiện kết quả trong một số cuộc thăm dò.

Ông Trump lắc lư điệu nghệ trên sân khấu tại Pennsylvania ngày 14/10

Theo kết quả thăm dò mới nhất do AARP công bố ngày 15/10, ông Donald Trump đang dẫn trước sít sao bà Kamala Harris trong cuộc đối đầu trực tiếp tại bang chiến trường Michigan. Cuộc khảo sát gần đây của Harvard CAPS, trong số cử tri đăng ký bỏ phiếu sớm ở một số bang chiến trường, ông Trump đang có 48% ủng hộ so với 47% của bà Harris. Các cuộc thăm dò của Hill/Decision Desk HQ ở bang Michigan cũng cho thấy ông Trump đang dẫn trước phó tổng thống 0,7 điểm phần trăm…

Đó là dấu hiệu cho thấy sự cải thiện đáng kể mức độ tín nhiệm đối với ông Trump của cử trỉ Mỹ. Một số cuộc thăm dò trước đó, kết quả đã khiến ông Trump toát mồ hôi hột khi gần như luôn bị ứng cử viên của đảng Dân chủ là bà Kamala Harris vượt lên.

Trên phạm vi toàn quốc, bà Harris vẫn đang dẫn đầu với 49,8% ủng hộ so với 46,9% của ông Trump. Chưa tính tới sai số, chênh lệch sít sao đó khiến ứng viên của đảng Dân chủ không thể yên tâm. Có lẽ vì thế, bà Harris vừa tung thêm một “đòn hiểm” nhằm vào đối thủ: “đòn sức khỏe”.

Ngày 12/10, Nhà Trắng đã công bố hồ sơ sức khỏe của bà Harris. Từ những chỉ số cụ thể được coi là “đẹp như mơ”, Ban vận động tranh cử của bà Harris hồ hởi khẳng định: bà Harris “sở hữu sức bền về thể chất và tinh thần cần thiết để thực hiện thành công các nhiệm vụ trên cương vị tổng thống”. Thừa thắng xông lên, bà Harris một lần nữa khai thác vấn đề sức khỏe tấn công đối thủ: “Tôi công bố hồ sơ sức khỏe của mình. Ông ấy (Donald Trump) sẽ không công bố hồ sơ sức khỏe của mình. Và bạn sẽ thắc mắc tại sao nhân viên của ông ấy lại làm vậy? Có lẽ họ nghĩ rằng ông ấy chưa sẵn sàng, không phù hợp và không ổn định. Đây là một sự thiếu minh bạch đối với người Mỹ” – bà Harris nói.

Hùa thêm, nhóm “Doctors for Harris” – một nhóm độc lập không liên quan đến chiến dịch tranh cử của bà Harris, gồm 238 bác sĩ, y tá và chuyên gia y tế đã tung ra một bức thư vào ngày 13/10 yêu cầu ông Trump công bố hồ sơ y tế như một “nghĩa vụ”. Thậm chí, nội dung bức thư còn cho rằng: “ông Trump hiện không đáp ứng được các tiêu chuẩn để đảm nhiệm chức vụ quan trọng này, cũng như có những biểu hiện suy giảm nhận thức”.

Là một người nóng tính, khó kiểm chế, kiểu khích bác đó dễ khiến ông Trump bị kích động. Tuy nhiên, lần này, ông Trump, hoặc tỉnh táo hơn, hoặc được đội ngũ giúp việc cảnh báo, nên đã phản đòn kiểu “khẩu chiến”. Ông chọn giải pháp được giới quan sát cho là “tinh tế” hơn nhiều: đó là… nhảy. Cụ thể, khi vận động tranh cử tại Pennsylvania ngày 14/10, kết thúc phần trả lời các câu hỏi về kinh tế và chi phí sống của những người ủng hộ, ông Trump đùa rằng “có ai muốn ngất xỉu không”. Và ông nói: “Đừng ai hỏi thêm câu hỏi nào nữa. Chúng ta chỉ nghe nhạc thôi. Hãy biến nó thành âm nhạc. Ai muốn nghe câu hỏi chứ, phải không?”.

Sau đó, trong gần 40 phút, nhạc nổi lên. Ông Trump đứng trên sân khấu, theo giai điệu phát ra, thực hiện những bước nhảy chậm. Và hát nữa, bài hát “Y.M.C.A.” của Village People…, trong sự tán thưởng của những người có mặt.

Giới quan sát bình luận, có lẽ ông Trump muốn dùng màn nhảy điệu nghệ như một câu trả lời những khích bác của bà Harris và nhóm “Doctors for Harris”. Dùng nó để chứng minh ông không chỉ khỏe mạnh mà còn hoàn toàn tỉnh táo, đủ điều kiện để “làm bay” một nhiệm kỳ tổng thống nữa.

Tuy nhiên, không may cho ông Trump. Một bộ phận cử tri lại soi mói màn vũ đạo của ông dưới góc nhìn khác. Họ hoài nghi rằng, đó rất có thể là dấu hiệu của một người không bình thường về thần kinh. Đặc biệt, là một luật sư, bà Harris thừa nhạy bén để tình huống trên thành cơ hội tấn công đối thủ, qua việc giả vờ tỏ ra lo lắng thông cảm, nhưng thật ra là gieo rắc nghi ngờ: “Hy vọng ông ấy vẫn ổn”.

Thực ra, so với ông Trump, bà Harris còn lâu mới đạt tới trình độ lão luyện trong thủ đoạn này. Trước đây, ông Trump đã nhiều lần chỉ trích Tổng thống Biden về vấn đề sức khỏe và tinh thần, đặc biệt trong bối cảnh các cuộc bầu cử. Ông cho rằng, ông Biden không đủ sức khỏe để đảm đương vai trò lãnh đạo. Ông thường nêu ra những tình huống ông Biden gặp khó khăn trong phát biểu, hoặc lúng túng trong các sự kiện công cộng. Ông đay lại những phát ngôn như: “Biden không thể nhớ tên mình”, “Ông ấy không biết mình đang ở đâu” để xúc xiểm dư luận nghi nghờ ông Biden có dấu hiệu suy giảm tinh thần, đồng thời tạo dựng hình ảnh mình như một ứng viên mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng…

Thủ đoạn đó giúp ông loại được Biden từ “vòng gửi xe”. Nhưng, cũng vì thế mà giờ đây, thật éo le: ông đang phải đối mặt với bà Harris trẻ trung, và bị nữ ứng viên này tấn công lại bằng chính thủ đoạn đó lợi hại đó…

Trong hoàn cảnh này, có lẽ ông Trump sẽ ân hận, nhớ và…tiếc ông Biden lắm. Nếu ứng viên của đảng Dân Chủ vẫn là ông Biden, con đường trở lại Nhà Trắng của ông Trump có phải thênh thang, thuận lợi hơn bao nhiêu không!

T.V

RELATED ARTICLES

Tin mới