Friday, October 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga nêu biện pháp trả đũa phương Tây tịch thu tài sản

Nga nêu biện pháp trả đũa phương Tây tịch thu tài sản

Quan chức cấp cao Nga cho biết Moscow sẽ đáp trả việc phương Tây tịch thu lợi nhuận từ tài sản của Nga bị đóng băng ở nước ngoài.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov

Nga sẽ đáp trả tương xứng đối với việc phương Tây sử dụng lợi nhuận tạo ra từ tài sản bị đóng băng của Moscow, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov cảnh báo.

Mỹ và các đồng minh đã đóng băng 300 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Nga kể từ khi xung đột ở Ukraine leo thang vào tháng 2/2022. Phần lớn số tiền này, khoảng 197 tỷ euro (213 tỷ USD), đang được giữ tại trung tâm thanh toán Euroclear có trụ sở tại Brussels, Bỉ.

Hôm 23/10, Washington đã công bố quyết định sử dụng số tiền thu được từ các tài sản bị đóng băng để trả khoản vay trị giá hàng tỷ USD cho Kiev.

“Nếu các nước phương Tây đã bắt đầu sử dụng lợi nhuận từ các khoản dự trữ bị đóng băng của Nga, chúng tôi sẽ đáp trả chính xác như vậy”, ông Siluanov nói hôm 24/10.

“Chúng tôi đã đóng băng tiền từ các công ty và tổ chức không thân thiện (từ phương Tây). Chúng tôi giữ số tiền này trong tài khoản của mình theo cùng một cách và sẽ sử dụng thu nhập từ các tài sản này theo cách tương tự”, ông giải thích thêm.

Bộ trưởng Nga cho biết thêm rằng thu nhập từ các quỹ này sẽ được phân bổ cho “nhu cầu của nền kinh tế, nhu cầu của các thực thể cấu thành Liên bang Nga”, đồng thời lưu ý rằng các quyết định tương ứng đã được đưa ra.

Mỹ cho biết hôm 23/10 rằng họ sẽ cung cấp cho Kiev khoản vay 20 tỷ USD. Việc sử dụng lợi nhuận từ các tài sản bị đóng băng của Nga sẽ hỗ trợ cho Ukraine “mà không gây gánh nặng cho người nộp thuế”, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố.

Một ngày trước đó, Nghị viện châu Âu đã ủng hộ việc phân bổ khoản vay lên tới 35 tỷ euro (38 tỷ USD) cho Kiev bằng cách sử dụng tài sản bất động của Nga làm tài sản thế chấp để trả nợ. Theo Euroclear, các khoản tiền bị đóng băng đã tạo ra 3,4 tỷ euro (3,6 tỷ USD) tiền lãi tính đến giữa tháng 7.

Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng việc phương Tây tịch thu tài sản nước này là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và làm suy yếu các loại tiền tệ dự trữ, hệ thống tài chính toàn cầu và nền kinh tế thế giới.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng đã nêu lên mối lo ngại rằng những hành động như vậy có thể làm suy yếu lòng tin vào hệ thống tài chính phương Tây. Ông Siluanov trước đó đã cảnh báo rằng các bên đang theo dõi chặt chẽ diễn biến liên quan đến tài sản của Nga và đang tự rút ra kết luận của riêng họ.

Trong khi ông Siluanov không nêu chi tiết về số lượng tài sản phương Tây mà Nga đang nắm giữ, các tính toán trước đây của RIA Novosti ước tính con số này gần tương đương với số tài sản của Moscow đang bị đóng băng ở phương Tây.

Hãng thông tấn này đưa tin rằng tổng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào nền kinh tế Nga của EU, G7, Australoa và Thụy Sĩ lên tới 288 tỷ USD tính đến cuối năm 2022.

Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra cách đây hơn 2 năm, Mỹ và các nước châu Âu đã ra sức viện trợ cho Kiev và áp lệnh trừng phạt Nga. Mỹ là bên viện trợ nhiều nhất. Nga cảnh báo rằng, các khoản viện trợ của phương Tây sẽ chỉ khiến xung đột kéo dài.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới