Saturday, October 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTướng NATO cảnh báo sức mạnh quân sự đáng gờm của Nga

Tướng NATO cảnh báo sức mạnh quân sự đáng gờm của Nga

Tướng hàng đầu NATO cho rằng dù Nga đang dồn lực chiến đấu ở Ukraine nhưng quân đội của phía Moscow vẫn là một thế lực đáng gờm.

Tướng Christopher Cavoli, Tư lệnh tối cao quân đồng minh châu Âu của NATO, nhận định Nga dù chịu tổn thất lớn ở Ukraine nhưng vẫn sở hữu “lực lượng chiến đấu nguy hiểm” hầu như không bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến hơn 2 năm qua.

Theo ông Cavoli, Nga vẫn còn một lực lượng và tiềm lực quân sự đáng kể chưa bị cuộc chiến tác động, ví dụ như máy bay tầm xa, lực lượng tên lửa chiến lược, tàu ngầm, các đơn vị phòng vệ.

Ông cho rằng, một phần đáng kể lực lượng không quân chiến thuật của Nga vẫn chưa tham gia vào cuộc chiến.

“Vì vậy, mặc dù Nga đã có những tổn thất đáng kể trên bộ, nhưng Moscow vẫn sở hữu năng lực đáng kể, bao gồm vũ khí thông thường và hạt nhân. Điều này chúng ta cần phải ghi nhớ”, ông Cavoli nhận định.

Ông cho rằng, lực lượng bộ binh của Nga đã chịu tổn thất trong cuộc giao tranh ở Ukraine, nhưng Moscow đã có những bước tiến đáng kể trong quá trình phục hồi.

“Lực lượng quân sự, cụ thể là lực lượng bộ binh, Nga triển khai ở Ukraine hiện nay lớn hơn đáng kể so với giai đoạn đầu cuộc chiến, do đó quân đội Nga thực sự đã tăng trưởng trong thời gian qua”, ông giải thích.

Ông nghi ngờ, Nga có kế hoạch khôi phục lực lượng mặt đất và triển khai ở gần biên giới NATO. Ông kêu gọi khối đồng minh xem xét tình hình một cách nghiêm túc.

Trước đó, Nga nhiều lần bác bỏ thông tin họ có kế hoạch tấn công NATO, nhấn mạnh Moscow không được lợi ích gì khi làm như vậy.

Hồi đầu tháng, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Kurt Campbell cho biết Washington rất quan ngại về sự “tái thiết” nhanh chóng của quân đội Nga và cho rằng một phần khả năng này của Moscow là do quan hệ với Trung Quốc.

Ông nhận xét: “Những gì chúng ta đã thấy trong suốt hai năm qua là khả năng tái thiết lực lượng của quân đội Nga với tốc độ và quyết tâm, thành thật mà nói, khiến chúng ta ngạc nhiên”. Ông thừa nhận thêm rằng đây “là chủ đề thực sự gây lo lắng” cho phương Tây.

Nhà ngoại giao Mỹ cho rằng năng lực sản xuất quân sự của Nga trong thời gian qua một phần có được do hợp tác với nước ngoài, và ông chỉ đích danh Trung Quốc.

Ông lập luận rằng mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Moscow “có lẽ là sự hợp tác song phương đáng gờm và quan trọng nhất trên toàn cầu hiện nay mà chúng ta phải lưu ý và phản ứng”.

Trước đó, Mỹ và phương Tây nhiều lần cáo buộc Trung Quốc hỗ trợ Nga trong cuộc chiến ở Ukraine. Theo phương Tây, Trung Quốc bị nghi ngờ đã hỗ trợ vật chất và chính trị cho nỗ lực chiến tranh của Nga, bao gồm việc chuyển giao linh kiện, vật tư có công dụng kép, dùng được cho mục đích dân sự và quân sự, như bộ phận vũ khí, thiết bị và nguyên liệu thô dùng trong ngành công nghiệp quốc phòng của Nga.

Cả Nga và Trung Quốc đều bác bỏ thông tin này. Moscow khẳng định họ hoàn toàn có năng lực sản xuất quốc phòng để duy trì cuộc chiến ở Ukraine.

Bất chấp đối mặt với hàng chục nghìn lệnh trừng phạt của phương Tây, Nga tuyên bố họ vẫn sở hữu năng lực sản xuất quân sự đáng gờm.

Vào tháng 5, người đứng đầu tập đoàn quốc phòng Rostec của Nga Sergey Chemezov cho biết Moscow đang sản xuất hoặc tân trang số xe tăng nhiều hơn 350% so với năm 2022.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới