Thursday, May 2, 2024
Trang chủBiển nóngTrung Quốc sắp hành động ở Scarborough?

Trung Quốc sắp hành động ở Scarborough?

Theo USNI News, Trung Quốc bắt đầu bồi đắp và có thể xây thêm một đường băng ở bãi cạn Scarborough tranh chấp với Philippines ngay trong năm 2016.

Khoảng cách từ bãi cạn Scarborough (Bắc Kinh gọi là Hoàng Nham) đến Trung Quốc.

Nhận định trên được Chuẩn đô đốc Mỹ về hưu Michael McDevitt đưa ra trên trang USNI News hôm 19/7 khi bày tỏ sự quan ngại về việc Trung Quốc chiếm cứ bãi cạn Scarborough có những động thái mới tại đây.

Trong khi đó, báo Hong Kong South China Morning Post dẫn một nguồn tin thân cận với Hải quân Trung Quốc cho hay Bắc Kinh sẽ bắt đầu bồi đắp bãi cạn Scarborough (thuộc quần đảo Trường Sa) hiện đang tranh chấp với Philippines vào cuối năm nay, và có thể sẽ xây thêm một đường băng để phục vụ hoạt động của không quân nước này tại đó.

“Bắc Kinh sẽ thúc đẩy kế hoạch bồi đắp trên Hoàng Nham (tên Trung Quốc gọi bãi Scarborough) trong năm nay”, nguồn tin giấu tên nói. Nguồn tin nói rằng, với việc xây dựng các cơ sở trên Scarborough, Bắc Kinh sẽ mở rộng tầm bao phủ vùng trời trên cả khu vực Biển Đông.

Cụ thể, Trung Quốc sẽ thúc đẩy kế hoạch xây dựng một tiền đồn mới cách bờ biển Philippines 230km, trong bối cảnh Mỹ và Philippines đang thắt chặt hợp tác quân sự.

Theo thỏa thuận giữa Mỹ và Philippines, lực lượng của Mỹ sẽ được tiếp cận ít nhất 8 căn cứ quân sự của Philippines, trong đó có 2 căn cứ ở tỉnh Pampanga, cách Scarborough 330km.

Cũng theo nguồn tin giấu tên này, kế hoạch bồi đắp nêu trên nhằm đáp trả chiến dịch “tự do hàng hải” do quân đội Mỹ tiến hành gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc lấn chiếm trái phép ở biển Đông.

Bình luận về động thái mới của Trung Quốc, chuyên gia quân sự Antony Wong ở Macao trả lời South China Morning Post cho biết: “Nếu Trung Quốc hoàn tất bồi đắp, cải tạo trên bãi cạn Scarborough, họ có thể lắp đặt radar và các cơ sở khác để giám sát suốt ngày đêm hoạt động của căn cứ ở Pampanga”.

GS Jin Yongmin, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược đại dương tại Viện Khoa học xã hội Thượng Hải, nói rằng, một đường băng trên Scarborough sẽ mở rộng tầm kiểm soát của không quân Trung Quốc trên biển Đông thêm ít nhất 1.000km và thu hẹp khoảng cách bao phủ khu vực Luzon – cổng ra Thái Bình Dương.

Các quan chức quân sự Mỹ cũng đã xác nhận việc Trung Quốc triển khai 2 máy bay chiến đấu J-11 và đưa hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Bốn trong số tám bệ phóng HQ-9 đang hoạt động, Fox News đưa tin.

“Bãi cạn Scarborough là một trong những điểm mà Trung Quốc đã có dự định rất lâu nhằm xây dựng tiền đồn, đường băng và đặc biệt chỉ cách Philippines 230 km. Động thái mới này đều nằm trong tính toán của Trung Quốc và chắc chắn sẽ đẩy lên đỉnh điểm những tình hình phức tạp của khu vực đảo.

Nếu Trung Quốc hoàn thành việc này thì chắc chắn họ sẽ thực hiện được phần quan trọng trong chiến lược của mình hòng kiểm soát toàn bộ khu vực biển Đông”, Fox News cho biết thêm.

RELATED ARTICLES

Tin mới