Tuesday, April 30, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐoàn TQ đuổi Đài Loan khỏi hội nghị ở Úc

Đoàn TQ đuổi Đài Loan khỏi hội nghị ở Úc

Một hội nghị quốc tế chống buôn bán kim cương từ các vùng xung đột đã biến thành sân khấu cho đoàn Trung Quốc giành micro để to tiếng phản đối đoàn Đài Loan cho đến khi họ phải rời đi.

Hội nghị chống “kim cương dính máu” tại Perth, Australia bị ngưng lại khi đoàn của chính phủ Trung Quốc nhất quyết phản đối sự có mặt của một công ty kim cương Đài Loan.

Phía Trung Quốc lớn tiếng tỏ ý bất bình rằng có người Đài Loan cũng được mời đến sự kiện này.

Dù sự kiện “The Kimberley Process Intersessional Meeting” (01/05) do Bộ trưởng Ngoại giao Úc, bà Julie Bishop chủ trì, đoàn Trung Quốc vẫn không xuống thang.

Họ tức giận vì công ty “Rough Diamond Trading Entity of Chinese Taipei” được mời.

Dẹp luôn sự kiện

Theo sau đoàn Trung Quốc, các đoàn châu Phi cũng lên tiếng ủng hộ Bắc Kinh và làm cản trở cho một cuộc thảo luận tiếp theo trong ngày, khiến nước chủ nhà Australia quyết định dẹp bỏ luôn toàn bộ sự kiện.

Báo Sydney Morning Herald trích dẫn một đại biểu Úc nói, “Thật là chuyện bất thường, thiếu tôn trọng tối thiểu.”

Bản quyền hình ảnh Getty Images Image caption Trình bày sản phẩm kim cương ở Thượng Hải, trung tâm kinh doanh kim cương duy nhất của Trung Quốc

Năm nay đến lượt Úc làm chủ tịch của sự kiện “Kimberley Process”, một diễn đàn của các chính phủ và ngành kinh doanh kim cương để ngăn chặn và chấm dứt khai thác kim cương từ các vùng xung đột bán ra thế giới.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh của mình và chỉ đợi ngày thống nhất với ‘đất mẹ’.

Đây không phải là lần đầu Trung Quốc tỏ thái độ với Đài Loan dù các tổ chức quốc tế đã chịu theo sức ép của Bắc Kinh và đa số chỉ gọi đoàn Đài Loan là “Trung Hoa Đài Bắc”, tiếng Anh là “Chinese Taipei”.

Tại sự kiện ở Perth, kết cục Úc đã lặng lẽ đẩy phái đoàn Đài Loan rời hội nghị tuy rằng Bộ Thương mại và Ngoại giao vụ của Úc (DFAT) nói họ đã nêu vấn đề với Sứ quán Trung Quốc, theo tờ Sydney Morning Herald.

Một số báo Anh hôm 03/05 chạy tựa nói rằng: ‘Trung Quốc la ó đạp Đài Loan (kick out) ra cửa’.

Trung Quốc nổi lên là quốc gia nhập kim cương trong những năm qua, với trị giá nhập khẩu kim cương đã chế biến khoảng từ 6,4 đến 6,7 tỷ USD, trong giai đoạn 2015-16.

Thượng Hải là trung tâm nhập và bán sản phẩm kim cương của Trung Quốc với Shanghai Diamond Exchange (SDE) là cơ quan duy nhất được Quốc vụ viện Trung Quốc cho phép kinh doanh kim cương ở tầm quốc gia.

RELATED ARTICLES

Tin mới