Monday, September 30, 2024
Trang chủĐàm luậnHàn - Nhật bực mình, Tổng thống Mỹ thì không

Hàn – Nhật bực mình, Tổng thống Mỹ thì không

Tổng thống Donald Trump vẫn đang nắm rất chắc cục diện bán đảo Triều Tiên, mọi căng thẳng thời gian qua chỉ là một màn kịch che đậy các ý đồ chiến lược của tất cả các bên.

Quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn Triều Tiên phóng sáng sớm 29/5, ảnh: Yonhap News.

Sáng 29/5, Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn tương tự tên lửa Scud, nó đã bay khoảng 450 km và rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản.

Đây là lần thứ 3 trong 3 tuần liên tiếp, lần thứ 9 trong năm nay Bình Nhưỡng thử tên lửa đạn đạo, nhấn mạnh quyết tâm của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong việc thúc đẩy chương trình phát triển tên lửa đạn đạo.

Hàn – Nhật bực mình, Tổng thống Mỹ thì không

Ngay sau vụ phóng tên lửa, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã triệu tập khẩn cấp Hội đồng An ninh quốc gia. Quân đội Hàn Quốc được báo động sẵn sàng chiến đấu.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết: vụ bắn tên lửa đạn đạo trong khoảng thời gian này cực kỳ nguy hiểm đối với tàu và máy bay trong khu vực. Đồng thời, Triều Tiên cũng vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Lúc này, Nhật Bản cho hay sẽ hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ để ngăn chặn Triều Tiên.

Phản ứng với vụ thử tên lửa mới nhất từ Bình Nhưỡng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: Triều Tiên đã cho thấy sự thiếu tôn trọng rất lớn đối với nước láng giềng của họ – Trung Quốc, bằng cách tiếp tục bắn một tên lửa đạn đạo. Nhưng Trung Quốc vẫn đang rất cố gắng.

Kể từ hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tháng trước tại Mar-a-Lago, Tổng thống Donald Trump nhiều lần ca ngợi Trung Quốc đang cố gắng gây áp lực với Bình Nhưỡng.

Trước ngày diễn ra vụ thử tên lửa mới nhất này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James phát biểu rằng, một cuộc xung đột ở Bắc Triều Tiên có lẽ sẽ là một trận chiến tồi tệ nhất trong cuộc đời của hầu hết mọi người. Triều Tiên có hàng trăm khẩu pháo và dàn phóng tên lửa có tầm bắn bao trùm thủ đô Seoul, Hàn Quốc, nơi tập trung rất đông dân cư. Bình Nhưỡng là một mối đe dọa đối với khu vực xung quanh, bao gồm cả Nhật Bản, Trung Quốc và Nga. 

Tuy nhiên, điểm mấu chốt của vấn đề ở chỗ, nếu không thể giải quyết tình trạng này bằng các phương tiện ngoại giao, nó sẽ là một cuộc chiến tranh thảm khốc.

Không cần phải đợi đến khi có một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa với đầu đạn hạt nhân mới có thể nói rằng mối đe dọa đã hoàn toàn hiện hữu. Chương trình thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên đang trở nên tốt hơn sau mỗi lần bắn thử.

Thời điểm này, Mỹ muốn giữ im lặng, vì Mỹ thực sự có thể biết một số điều mà thậm chí Triều Tiên không biết. Nói như vậy có thể thấy hiện tại Hoa Kỳ hoàn toàn đủ khả năng kiểm soát các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Chẳng biết Mỹ vô tình hay hữu ý “lộ” ra rằng, kho vũ khí hạt nhân của Mỹ lớn gấp 20 lần so với Triều Tiên.

2 tàu ngầm hạt nhân mạnh nhất của Mỹ cũng đang hiện diện “ở đó”, sẵn sàng xử lý các tình huống khi Mỹ thấy nó thực sự đe dọa tới an ninh của mình.

Tổng thống Donald Trump tỏ ra rất tự tin và bình thản đá “quả bóng trách nhiệm” qua chân Trung Quốc, nhưng tại sao ông chủ Lầu Năm Góc lại có vẻ lo lắng như vậy?

Có ý kiến cho rằng, tướng James Mattis có lẽ không mâu thuẫn gì với sự tự tin của ông Donald Trump, mà nhằm thực hiện mục đích khác:

Một là, củng cố lý do xin tăng ngân sách quốc phòng cho quân đội Mỹ, đặc biệt là Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương. Đây là một trong những chủ ý của Tổng thống Donald Trump kể từ khi nhậm chức và ông đang công khai thúc đẩy dự định này.

Hai là, củng cố liên minh Mỹ – Nhật – Hàn – Australia trong bối cảnh Trung Quốc trỗi dậy và cạnh tranh ảnh hưởng gay gắt với Hoa Kỳ bằng cách dùng đòn bẩy kinh tế – thương mại.

Ba là, chuyến công du Ả Rập Xê-út và mang về hợp đồng 110 tỉ USD bán vũ khí để “giúp” thế giới Hồi giáo Ả Rập chống khủng bố mà Tổng thống Donald Trump vừa thực hiện, biết đâu cũng là một gợi ý, tính toán của Mỹ với điểm nóng Triều Tiên?

Như vậy, dường như nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump vẫn đang nắm rất chắc cục diện bán đảo Triều Tiên, mọi căng thẳng thời gian qua chỉ là một màn kịch che đậy các ý đồ chiến lược.

RELATED ARTICLES

Tin mới