Monday, September 30, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTính toán TQ giúp Philippines đánh IS

Tính toán TQ giúp Philippines đánh IS

Giải quyết điểm nóng tại Philippines là cách mà Trung Quốc cần làm để tăng vị thế của mình trên trường quốc tế, thể hiện sức mạnh quốc phòng.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm đóng tại thành phố Marawi của Philippines

Xây dựng một liên minh chống IS mà Trung Quốc là hạt nhân

Liên quan đến việc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm đóng tại thành phố Marawi của Philippines, trang tin Sina Trung Quốc cho rằng, Trung Quốc cần ra tay giúp đỡ Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Sina đã đưa ra 5 lý do khiến Trung Quốc thực hiện việc đó. Thứ nhất, IS đang đẩy nhanh mở rộng địa bàn, cách Trung Quốc đã ngày càng gần. Điều này không những có thể đe dọa an ninh trong nước của Trung Quốc, mà sẽ còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến chiến lược ”Vành đai, con đường” của Trung Quốc.

Trên thực tế, vài năm gần đây, IS đã đẩy nhanh mở rộng hoạt động tới Tây Âu, Đông Á. Hoạt động của IS ở Pakistan và Afghanistan rất mạnh. 

Năm 2016, vài chục phần tử khủng bố xâm nhập từ Afghanistan đã tấn công ở Tân Cương, Trung Quốc. Hơn nữa, trong 1 năm qua, hoạt động của IS ở các nước Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines ngày càng trở nên thường xuyên.

Đáng chú ý, theo Reuters, có tới 5.000 phần tử khủng bố đã rời khỏi Tân Cương, Trung Quốc để đến Trung Đông tham chiến.

Tháng 4/2016, báo chí Hồng Kông cũng cho biết trong tháng 3 cùng năm có 3 phần tử khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ đã xâm nhập Thái Lan để tìm cách tiến hành khủng bố đối với du khách Trung Quốc. 3 phần tử khủng bố này chắc chắn đến từ Trung Quốc và được Thổ Nhĩ Kỳ cấp hộ chiếu.

Cùng với hoạt động lan tràn của IS ở các nước Pakistan, Afghanistan, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines cũng như nhiều phần tử cực đoan gia nhập IS đến từ Trung Quốc, rõ ràng, IS đang ”áp sát” Trung Quốc. Trong bối cảnh này, Trung Quốc phải chủ động tấn công.

Hiện nay, Trung Quốc đã cùng Pakistan, Afghanistan và Tajikistan xây dựng cơ chế 4 nước. Trung Quốc có thể thiết lập nhiều hơn các mối liên hệ với EU trong chống khủng bố, tăng cường hợp tác với các nước ASEAN trong chống khủng bố. Đặc biệt, Đông Nam Á là khu vực quan trọng của sáng kiến ”Vành đai, con đường”, khu vực này không thể bị IS gây bất ổn.

Trung Quốc được nhiều hơn mất

Thứ hai, Trung Quốc giúp Philippines chống khủng bố có thể thúc đẩy ông Rodrigo Duterte tiếp tục thực hiện chính sách ”thân Trung Quốc” hiện nay. Bởi vì nếu ông chịu sức ép quá lớn thì không thể loại trừ ông đảo ngược thái độ với Trung Quốc.

Vì vậy, khi ông Rodrigo Duterte gặp khó khăn, Trung Quốc giúp ông tấn công các phần tử khủng bố sẽ nhận được tín nhiệm hơn từ ông Rodrigo Duterte. Giúp ông Duterte sẽ có lợi hơn nhiều so với việc ông Duterte phải ra đi hoặc đảo ngược chính sách. Hơn nữa, việc giúp đỡ này không phải là ”cho không”, mà có thể bán vũ khí, nhất là máy bay vũ trang không người lái.

Thứ ba, Trung Quốc ”cứu người” trong trường hợp cấp bách có thể nâng cao vai trò ảnh hưởng của mình ở Philippines và ASEAN. Nước chủ tịch luân phiên của ASEAN năm nay là Philippines, lúc này là thời điểm Philippines đang ở trong tình trạng ”nước sôi lửa bỏng”. Trung Quốc ra tay thích hợp có lợi cho nâng cao vai trò ảnh hưởng ở Philippines và ASEAN.

Thứ tư, giúp đỡ chính quyền Rodrigo Duterte chống khủng bố vừa thể hiện Trung Quốc có ”đạo đức”, vừa giành được tín nhiệm của các nước có liên quan, sẽ thúc đẩy nhiều nước ”thân Trung Quốc” hơn.

Giúp đỡ chính phủ các nước liên quan tấn công chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan không những có thể “đứng vững về đạo đức”, mà còn có thể giành được sự tin cậy từ chính phủ các nước này, thúc đẩy họ hữu nghị hơn với Trung Quốc.

Bài học từ việc giúp đỡ chính quyền Sri Lanka tấn công lực lượng ”Những con hổ giải phóng Tamil” (LTTE) đã đem lại nhiều lợi ích cho Trung Quốc ở Sri Lanka. Vì vậy, làm điều tương tự với Philippines là đáng để tiến hành.

Thứ năm, chống khủng bố có thể giúp Trung Quốc tăng xuất khẩu vũ khí. Chống khủng bố là một việc tốt đối với trang bị của Trung Quốc.

Vài chục năm không tham chiến, vũ khí Trung Quốc cho dù có tiên tiến nữa thì cũng không thấy được việc ứng dụng trong thực tế chiến đấu trên chiến trường, gây nghi ngờ cho dư luận về vũ khí Trung Quốc.

Khi vũ khí trang bị của Trung Quốc được đưa vào các cuộc xung đột, chiến tranh thì sẽ tăng lòng tin của các nước có liên quan đến vũ khí trang bị của Trung Quốc.

Do đó, có thể coi miền nam Philippines là nơi để thử nghiệm vũ khí chống khủng bố của Trung Quốc, giúp Philippines tấn công lực lượng phiến quân.

Điều này không những có thể tăng mạnh vị thế của vũ khí Trung Quốc ở Đông Nam Á và các nước khác, mà còn tăng cường vai trò ảnh hưởng chính trị của Trung Quốc trên phạm vi thế giới,  Sina nhấn mạnh.

Giúp đỡ Philippines trong lúc này có thể mang lại cho Trung Quốc rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn, nó sẽ giúp Trung Quốc trở thành một thế lực thực sự trong các vấn đề quốc tế bên cạnh Nga và Mỹ.

Can thiệp, giải quyết điểm nóng tại các nước trên thế giới là cách mà cả Nga và Mỹ đã làm để tăng vị thế của mình trên trường quốc tế, thể hiện sức mạnh quốc phòng.

RELATED ARTICLES

Tin mới