Monday, September 23, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Putin: Hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ thách thức...

Ông Putin: Hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ thách thức Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Alaska và Hàn Quốc là một thách thức với Nga và Mátxcơva không còn lựa chọn nào khác ngoài việc xây dựng lực lượng để đáp trả.

Ảnh: Reuters

Ông Vladimir Putin phát biểu tại một diễn đàn kinh tế ở St Peterburg vào ngày 1.6 rằng, Nga không thể đứng yên nhìn các quốc gia khác tăng cường khả năng quân sự dọc biên giới nước này ở Viễn Đông.

Tổng thống Nga đặc biệt lo ngại về việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD ở Hàn Quốc và các kế hoạch tăng cường hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo Fort Greely ở Alaska, Mỹ.  

“Điều này phá hủy sự cân bằng chiến lược trên thế giới”, ông Vladimir Putin nói.

“Chúng tôi có nên đứng yên và quan sát không? Dĩ nhiên là không. Chúng tôi đang nghĩ về việc làm thế nào để đáp trả lại những thách thức này. Đây là một thách thức đối với chúng tôi”, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh.

Ông Putin cho biết, quần đảo Kuril, một chuỗi các đảo nằm khu vực Viễn Đông nơi Nga đang tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản, là địa điểm thuận tiện để triển khai hạ tầng quân sự để đáp lại các mối đe dọa trên.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, năm ngoái Nga đã lên kế hoạch triển khai một số hệ thống phòng thủ tên lửa và các máy bay không người lái mới nhất tới các đảo này. Đây là một phần trong nỗ lực hiện đại hóa vũ khí của các đơn vị của Nga đang đóng quân trong khu vực này. Ông Sergei Shoigu cũng tiết lộ việc Nga đang xây dựng một căn cứ quân sự tại đây.

“Tôi không đồng ý rằng chúng ta bắt đầu đơn phương quân sự hóa các đảo này. Nó chỉ đơn giản là việc đáp lại những gì đang diễn ra trong khu vực”, ông Vladimir Putin nói. Tổng thống Nga cũng khẳng định việc phi quân sự hóa các hòn đảo trên chỉ có thể diễn ra khi căng thẳng trong khu vực đã giảm xuống.

RELATED ARTICLES

Tin mới