Wednesday, October 9, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ dùng tiền giữ chân lính trước những sự thật đắng

Mỹ dùng tiền giữ chân lính trước những sự thật đắng

Lầu Năm Góc vung tiền tuyển quân, binh sĩ Mỹ có thể nhận ngay 90.000 USD nếu phục vụ thêm 4 năm.

Mỹ tìm cách mở rộng số lượng lính Mỹ nhập phẩu.

AP thông tin, quân đội Mỹ đang tìm cách khắc phục tình trạng suy giảm lực lượng dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Một trong những biện pháp cải thiện số lượng binh lính là tăng thêm khoản tiền trợ cấp.

Tháng 5, Quốc hội Mỹ đã thông qua khoản ngân sách khoảng 550 tỉ USD để sử dụng vào các biện pháp khuyến khích tài chính dành cho các quân nhân chấp nhận phục vụ thêm trong quân đội.

Những công việc liên quan đến tình báo hoặc công nghệ cao đòi hỏi kỹ năng ngôn ngữ được treo thưởng khá cao. Binh sĩ sẽ được nhận từ 50.000 USD – 90.000 USD nếu chấp nhận phục vụ thêm cho quân đội từ 3 đến 5 năm.

Lực lượng đặc nhiệm cũng nằm trong nhóm sẽ nhận phần thưởng lớn. Những người làm nhiệm vụ phổ biến sẽ chỉ nhận được vài nghìn USD hoặc thậm chí là không gì cả.

 

Số tiền thưởng hấp dẫn dành cho binh lính nằm trong  chiến dịch xuất phát từ việc hiện thực hóa các cam kết khi tranh cử của Tổng thống Donald Trump là tăng nhân lực và hỏa lực cho quân đội Mỹ.

Năm 2016, ông Trump  tiết lộ kế hoạch mở rộng lực lượng quân đội Mỹ lên tới 540.000 binh sĩ.  Kế hoạch được nhiều tán đồng song cũng có lo ngại về việc tăng quân lực phải kèm theo tăng trang thiết bị, đào tạo và hỗ trợ.

Theo kế hoạch hiện tại, quân đội tại ngũ của Mỹ sẽ tăng thêm 16.000 người, đạt 476.000 binh sĩ vào tháng 10. Lực lượng vệ binh Quốc gia và quân đội dự bị sẽ chỉ tăng số lượng khiêm tốn hơn.

Như vậy, Lầu Năm Góc sẽ phải tìm được 6.000 tân binh, thuyết phục 9.000 binh sĩ kéo dài thời hạn tại ngũ và bổ sung thêm 1.000 sĩ quan.

Điều này khá khó khăn khi các binh lính sắp rời quân ngũ cũng có kế hoạch riêng, khó để thuyết phục họ quay trở lại phục vụ thêm vài năm nữa. Nhiều người đã từ chối thẳng thừng.

Trong thập niên qua, Lầu Năm Góc đã nới lỏng các quy tắc tuyển dụng để đáp ứng nhu cầu nhân sự tại Iraq và Afghanistan.

Ở giai đoạn cao điểm, có hơn 160.000 binh sĩ Mỹ hoạt động tại Iraq và khoảng 100.000 người khác làm việc tại Afghanistan. Vào thời điểm đó, thậm chí những người có tiền án hoặc tiền sử dùng ma túy cũng được nhập ngũ.

Số lượng lính đông nhưng ra trận thì bỏ chạy

Dù con số quân đội Mỹ có cao lên, những gì mà lính Mỹ thể hiện trên chiến trường khiến lực lượng này nhiều phen “xấu hổ”.

Hôm 11/6, Quân đội Jordan và quân nổi dậy Syria hoạt động dưới lá cờ của FSA đã mâu thuẫn trực tiếp với nhau tại vùng sa mạc giữa biên giới Jordan và Syria. 5 thành viên của FSA đã bị giết trong khi cố gắng vào Jordan từ miền Nam Syria mà không được nhập cảnh. Sau đó, đoàn xe của FSA đã bị ép quay trở lại Homs.

Các chiến binh FSA đã làm trái với lệnh của quân đội Hoa Kỳ được triển khai tại đường biên giới Al-Tanf bởi họ không muốn ở lại trong khu vực mà Quân đội Ả Rập Syria (SAA) đang ngày càng tiến đến gần hơn.

Tuy nhiên, hàng trăm chiến binh FSA vẫn cố thủ tại vùng đông nam tỉnh Homs cùng với các lực lượng đặc biệt của Hoa Kỳ.

Trước đó, cảnh tượng binh sĩ Mỹ trong một lần bị lực lượng Hải quân Iran bắt giữ đã “bật khóc tu tu”, tay đội lên đầu và không vũ khí, cảm giác ấy nó cứ thồi tháng 1/2016. Không có gì đáng “tự hào”hơn là việc cảnh tượng đáng xấu hổ này đã bị các binh sĩ Iran quay lại và tung video lên mạng Internet.

Trước đó, lính Mỹ cũng bị đồn thổi rằng sau khi cường kích Su-24 của Nga bay  trên đầu tàu khu trục Mỹ “Donald Cook” trên Biển Đen khiến 27 thủy thủ trên tàu này lo sợ, nộp đơn xin thôi việc hồi tháng 4/2014.

Theo đó, chiếc  máy bay của Nga không trang bị vũ khí. Sau 90 phút quần thảo,  chiếc Su-24 Fencer đã 12 lần bay qua tàu khu trục Mỹ với khoảng cách khoảng 900m, ở độ cao 150m, nhiều lần thực hiện các động tác bay mô phỏng một cuộc tấn công trên đầu chiến hạm Mỹ.

Sau sự kiện này, các thành viên thủy thủ đoàn đã phải gặp nhà tâm lý học sau khi bị căng thẳng tâm lý vì những hành động nguy hiểm của chiếc Su-24. Sau đó, 27 thuyền viên của tàu khu trục nộp đơn từ chức và xin thôi việc. Bình luận về hành động này, họ nói rằng không có ý định mạo hiểm với tính mạng của mình.

RELATED ARTICLES

Tin mới