Sunday, October 6, 2024
Trang chủĐàm luậnTQ điều chỉnh nhân sự cấp cao quân đội

TQ điều chỉnh nhân sự cấp cao quân đội

Báo chí Hong Kong gần đây cho biết, từ đầu năm 2017 đến nayTrung Quốc đã tiến hành điều chỉnh một loạt nhân sự cấp cao quân đội. Đợt điều chỉnh này được nhìn nhận là Chủ tịch Quân ủy Trung ương, Tập Cận Bình dựa vào điều chỉnh nhân sự để quét sạch thế lực của cựu Phó Quân ủy Trung ương Quách Bá Hùng. Từ Tài Hậu còn lưu lại. đồng thờì trọng dụng tướng lĩnh trẻ để thúc đẩy cải cách quân đội, và đưa tướng lĩnh thân tín hoặc những người thân tín “tin cậy được” vào những vị trí quan trọng, dọn đường bố trí nhân sự cấp cao theo ý của Tập Cận Bình tại đại hội XIX dự kiến triệu tập cuối năm nay.

Tờ Minh báo, Đông phương của Hong Kong mới đây cho rằng trong đợt điều chỉnh này, đặc điểm khiến mọi người chú ý là một loạt trung tướng được đặt vào vị trí của thượng tướng, đây là cách làm phá cách chưa từng có trong lịch sử của Tập Cận Bình. Ví như nguyên tư lệnh Hải quân Chiến khu Miền Bắc (Hạm đội Bắc hải), Trung tướng Viên Dự Bá được đưa lên giữ chức Tư lệnh Chiến khu Miền Nam, thay thế Thượng tướng Vương Giáo Thành. Hay Tư lệnh hạm đội Nam Hải, Trung tướng Thẩm Kim Long được đưa lên giữ chức Tư lệnh Hải quân.thay Thượng tướng Ngô Thắng Lợi, và nguyên Chính ủy Ban Động viên quốc phòng Quân ủy Trung ương, Trung tướng Chu Sinh Lĩnh được đưa lên giữ chức Chính ủy lực lượng cảnh sát vũ trang, thay Thượng tướng Tôn Tự Kính nghỉ hưu.

Trên thực tế Tập Cận Bình phá cách trong điều chỉnh nhân sự tướng lĩnh cấp cao quân đội chính là thông qua điều chỉnh nhân sự , quét sạch thế lực của Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu còn lưu lại trong quân đội. tờ Minh báo nêu rõ, kiểu thăng chức phá cách này cho thấy Tập Cận Bình không tin tưởng vào đội ngũ tướng lĩnh được phong quân hàm cấp trung tướng trở lên từ trước năm 2012, bởi vì họ đều là do cựu Phó Chủ tịch quân ủy Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu bồi dưỡng đề bạt. Trong bối cảnh Tập Cận Bình tập trung thâu tóm quyền lực quân quyền, quét sạch ảnh hưởng của phe đối lập Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu còn lưu lại trong quân đội, dọn đường thúc đẩy cải cách, đề bạt hàng loạt tướng lĩnh trẻ do mình đề bạt cũng là cách làm thích hợp.

      Tờ Đông phương cũng nhận định, kiểu thăng chức phá  cách của Tập Cận Bình trong điều chỉnh nhân  sự cấp cao quân đội không chỉ bộc lộ ý đồ quét sạch ảnh hưởng của Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng trong quân đội mà còn cho thấy Tập Cận Bình đang dọn đường bố trí nhân sự quân đội tại Đại hội XIX. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến Tập Cận Bình không câu nệ quy cách bổ nhiệm vượt cấp các tướng lĩnh trẻ ngồi vào các vị trí quan trọng. Dù sao các thượng tướng và trung tướng lâu năm trong quân đội Trung Quốc hiện nay phần đông đều là do Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu đề bạt năm xưa. Số này rất khó phân định ranh giới để ngăn cách triệt để với Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng. Vì vậy Tập Cận Bình chỉ còn cách bổ nhiệm vượt cấp các tướng lĩnh trẻ là người mình “tin cậy được” để thay thế họ.

       Liên quan đến vấn đề này, nguồn thạo tin từ nội bộ cấp cao Trung Quốc cho biết, sau khi đã thâu tóm được quyền lực trong nội bộ Đảng và chính quyền, Tâp Cận Bình đang tập trung  thông qua cải cách quân đội và điều chỉnh nhân sự cấp cao quân đội trước thềm Đại hội XIX để thâu tóm quân quyền. Rào cản lớn nhất cho Tập Cận Bình là ảnh hưởng của thế lực từ thời thân tín của Giang trạch Dân là Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng còn lưu lại trong hệ thống quân đội. Cụ thể là các trung tướng và các thượng tướng lâu năm còn giữ các vị trí quan trọng trong quân đội. Số này hầu hết đều được phong quân hàm trung tướng và thượng tướng trước năm 2012, như Ngô Thắng Lợi, Tôn Tư Kính vv… Thông qua đợt điều chỉnh này, Tập Cận Bình muốn gạt bỏ thế lực này, nhưng trong tay Tâp Cận Bình chưa đủ chân tay thân tín xứng tầm để thay thế, cho nên việc đưa một số thiếu tướng và trung tướng được nhìn nhận là “tin cậy được” ngồi vào vị trí vốn do thượng tướng đảm nhận có thể coi là cách để Tập Cận Bình tạo dựng thế lực trong hệ thống quân đội. Hiển nhiên số này sẽ trung thành và ủng hộ cải cách quân đội của Tập Cận Bình.

    Từ những phân tích trên có thể thấy, điều chinh nhân sự trong quân đội lần này vừa là thúc đẩy cải cách quân đội, vừa là quét sạch thế lực của Quách Bá Hùng và Từ  Tài Hậu còn lưu lại, cũng là sắp xếp trực tiếp bố cục quân đội tại Đại hội XIX. Sau đợt điều chỉnh này, Trung Quốc về cơ bản đã xóa bỏ thể chế cũ, ê kíp cũ, phe phái cũ, hình thành cục diện hoàn toàn mới thích ứng với “hạt nhân” lãnh đạo Tập Cận Bình. 

RELATED ARTICLES

Tin mới