Tuesday, October 22, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 29/06

Bản tin Biển Đông ngày 29/06

Bản tin Biển Đông ngày 29/06/2017.

Ý kiến học giả Trung Quốc: tranh chấp Biển Đông dự kiến sẽ “phủ sóng” chuyến thăm đầu tiên của Ngoại trưởng Philippines tới Trung Quốc

Ngày 28/6, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa tin, theo một số nhà phân tích Trung Quốc, vấn đề tranh chấp Biển Đông dự kiến sẽ phủ sóng chương trình làm việc của tân Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano trong chuyến thăm 4 ngày bắt đầu từ ngày 28/6, trong bối cảnh Trung Quốc và ASEAN gần đạt được khung Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Dự kiến, khung COC sẽ được đưa ra trong tháng 8 tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN diễn ra tại Manila, Philippines. Các học giả Trung Quốc mỉa mai, trong khi hai bên nhiều khả năng sẽ thảo luận hợp tác thương mại và cơ sở hạ tầng, chuyến thăm “dài kỳ lạ” của Ngoại trưởng Cayetano cho thấy ông “đặt ra nhiệm vụ “bền bỉ, lâu dài” nhằm đạt được đồng thuận với Bắc Kinh để tiến tới hoàn thiện khung COC”. Ông Zhang Mingliang, chuyên gia về các vấn đề Đông Á, Đại học Tế Nam còn nói rằng “Philippines, với vai trò Chủ tịch ASEAN năm nay, đang chịu áp lực cực kỳ lớn trong việc cân bằng lợi ích của cả Trung Quốc và các nước ASEAN”

Đô đốc Mỹ chỉ trích Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Tờ Sky News của Úc đưa tin, ngày 28/6, tại Trung tâm Chính sách Chiến lược của Úc tại Brisbane, Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Quân đội Mỹ đã đưa ra phát biểu mạnh mẽ cáo buộc Trung Quốc thiết lập hệ thống chiến đấu và lợi dụng lợi thế về địa lý nhằm khẳng định chủ quyền trên thực tế (de facto) đối với các khu vực tranh chấp trên Biển Đông. Ông nhấn mạnh “Người thật không thể tin vào các đảo giả” và “Trung Quốc đang dùng sức mạnh quân sự và kinh tế để làm xói mòn trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”. Ông cũng nói thẳng rằng Mỹ sẽ không cho phép “những vùng biển chung bị đơn phương đóng lại” và kiên quyết phản đối việc sử dụng áp lực và chèn ép để củng cố yêu sách. Mặt khác, ông Harris lưu ý rằng những vấn đề mà Mỹ và Trung Quốc chưa thể đạt được nhất trí sẽ không tác động đến những tiến triển trong các vấn đề khác, cụ thể là ông đã hoan nghênh những nỗ lực của Trung Quốc trong việc giúp giải quyết mối đe doạ hạt nhân ở Bắc Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới