Friday, October 18, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiTin đồn ông Trần Bắc Hà bị bắt gây thiệt hại lớn...

Tin đồn ông Trần Bắc Hà bị bắt gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế

Ngày 9/8 tin đồn loang nhanh trên mạn xã hội: Ông Trần Bắc Hà – cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng BIDV bị bắt loang nhanh như vết dầu loang. Mặc dù đã nghỉ hưu và chiếc ghế Chủ tịch BIDV vẫn chưa có ai ngồi, nhưng dấu ấn của ông Hà còn rất lớn.  Có lẽ vì thế mà xuất hiện cái tin đồn hiểm độc rằng ông đã bị bắt. Các anh hùng bàn phím còn suy diễn: ông này bị “nhập kho” là do  liên quan tới đại án Ngân hàng Xây dựng (VNCB) và Phạm Công Danh.

Ông Trần Bắc Hà.

Mặc dù buổi chiều 9/8 có  thông tin chính thức từ lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an Việt Nam  phủ nhận tin đồn này, nhưng cổ phiếu BIDV hiện vẫn giảm gần kịch sàn. Thông tin bịa đặt loang nhanh trên thị trường chứng khoán, tác động mạnh đến tâm lý các nhà đầu tư, thị trường chứng khoán phiên sáng và mở hàng chiều đều đỏ sàn; các cổ phiếu “họ BIDV” như BSI, BIC cũng giảm điểm.

Thật là một tin đồn ác ý và không thể nói là nó được tung ra một các tùy tiện, cho…sướng mồm. Rõ là tin đồn có chủ đích. Người chịu “thiệt” không chỉ là ông Trần Bắc Hà, mà là thiệt hại nặng nề cho BIDV, cho nền kinh tế nước nhà. Cho nên đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm vụ tung tin “tuyết rơi giữa mùa hè” này.

Nhân đây lại nói thêm về tác hại của những tin hoang báo trên mạng xã hội. Mấy năm nay mạng xã hội ở Việt Nam phát triển nhanh như vũ bão. Cùng với những mặt tích cực, nó gây nhiều thới tật xấu và nhiều hệ lụy. Mà hậu quả nặng nề nhất là không ít tờ báo đang chạy theo mạng, tệ vô cảm, a dua, ăn theo, nói leo vì thế mà  phát triển. Cứ một đồn mười, tù chuyện “con gà rụng một cái lông” đến con gà bị nhúng nước sôi,vặt trụi lông” tin bịa đặt không kiểm chứng cốt để câu view khiến cho thiên hạ nhiều phen khốn đốn. Trong đó phải kể đến các vụ thiệt hại lớn về kinh tế, như vụ nước mắm truyền thống “nhiễm asen” (!); thông tin sai lệch về vụ Formosa xả thải ở các tỉnh miền Trung…

Lần này là tin bịa trăm phần trăm, loang nhanh khắp cả nước về ông Trần Bắc Hà. Trong khi ông trả lời một nhà báo qua điện thoại là ông vẫn “bình thường” thì người ta vẫn còn nghi là ôn “bịa”, ông đang bị “khống chế”. Thật đúng là: “Tiếng đồn làm khổ người ta/Bao nhiêu nước  mắt chảy qua tiếng đồn”.

Đau nhất là nước mắt ấy chảy ra từ cơ thể của một nền kinh tế vốn đang ốm yếu của Việt Nam. Những kẻ tung tin đồn thất thiệt đã góp phần làm nhiễu thông tin phá hoại môi trường kinh tế, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Cần phải điều tra làm rõ và bỏ tù bọn này!

RELATED ARTICLES

Tin mới