Saturday, October 5, 2024
Trang chủĐàm luậnTQ lo ngại nếu chiến tranh với Ấn Độ bùng nổ

TQ lo ngại nếu chiến tranh với Ấn Độ bùng nổ

Ngày 11-8-2017, tờ Indian Express đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ tuyên bố trước Quốc hội Ấn Độ rằng lực lượng vũ trang Ấn Độ đã “chuẩn bị cho một tình huống bất ngờ” cho cuộc xung đột Ấn – Trung.

Cùng thời điểm này, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho biết: theo nguồn tin thì Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc đang ngày càng nhận thức rõ rằng chiến tranh có thể bùng phát.

Nhưng sau khi Ấn Độ tuyên bố, nếu chiến tranh xảy ra, Ấn Độ có thể ngăn chặn toàn bộ tàu Trung Quốc trên Ấn Độ Dương. Tuyên bố này làm Trung Quốc hoảng sợ vì hầu hết hàng hóa Trung Quốc ra nước ngoài và hàng hóa nước ngoài vào Trung Quốc, đặc biệt là xăng dầu đều phải đi qua Ấn Độ Dương. Nếu tàu thuyền Trung Quốc bị chặn thì nền kinh tế Trung Quốc sẽ sụp đổ.

Chính vì thế, sau tuyên bố nêu trên của Ấn Độ, Trung Quốc lập tức xuống thang, tuyên bố có vẻ mềm mỏng hơn rằng:

“Trung Quốc sẽ cố kiềm chế để xung đột chỉ ở mức độ giao tranh nhỏ, tương tự những gì xảy ra giữa Ấn Độ và Pakistan ở Kashmir”.

“Quân đội Trung Quốc sẽ không muốn một cuộc chiến trên bộ với Ấn Độ”, “Quân đội Trung Quốc tin rằng bất kỳ một cuộc xung đột nào cũng sẽ được kiểm soát và không tràn sang những khu vực tranh chấp khác ở biên giới dài 2.000 km giữa hai nước”.

Việc Trung Quốc xuống thang và tuyên bố như trên là việc họ lo sợ chiến tranh trên bộ sẽ mở rộng cả chiến tranh trên biển thì Trung Quốc sẽ chịu hậu quả nghiêm trọng về kinh tế. Nhưng bản chất việc muốn chiếm đất của Trung Quốc vẫn muốn lấn chiếm đất Ấn Độ là không thay đổi.

Vừa xuống thang, đồng thời Trung Quốc vẫn áp dụng biện pháp đe dọa Ấn Độ bằng tuyên bố: “Bắc Kinh sẽ triển khai máy bay và tên lửa chiến lược nhằm làm tê liệt các sư đoàn Ấn Độ đóng trên dãy Himalaya tại khu vực biên giới với Trung Quốc”.

Báo chí Trung Quốc cũng rầm rộ đưa ý kiến của nhiều tướng lính Trung Quốc như: Nếu chiến tranh xảy ra “Quân đội Ấn Độ sẽ không thể trụ được hơn một tuần”, hoặc “Dù có tiếng nói trong quân đội về việc phải chiến đấu vì lính Ấn Độ đã xâm nhập vào lãnh thổ Trung Quốc ở Dongiang. Công chúng cũng ủng hộ tiếng nói này”, rồi “Các sĩ quan, binh sỹ thuộc Quân khu phía Tây (TQ) đã nhận được lệnh chuẩn bị cho một cuộc chiến với Ấn Độ”.

Rõ ràng Trung Quốc đang áp dụng kiểu thức vừa mềm mỏng, vừa đe dọa Ấn Độ trong cuộc xung đột biên giới với Ấn Độ. Kiểu thức này không phải là mới mà là cách họ đã áp dụng mấy chục năm, không chỉ với Ấn Độ mà với tất cả các nước có chung biên giới với Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới