Saturday, September 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTỷ phú lưu vong TQ xin tị nạn ở Mỹ

Tỷ phú lưu vong TQ xin tị nạn ở Mỹ

Ông Quách Văn Quý (Guo Wengui), một tỷ phú người Hoa tố cáo nạn tham nhũng trong giới lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc, đã nộp đơn xin tị nạn ở Mỹ, tờ New York Times đưa tin vào hôm nay (7/9).

Ông Quách hiện sống ở New York bằng thị thực (visa) du lịch và visa này sẽ sẽ hết hạn trong năm nay.

Ông Thomas Ragland, một luật sư tại Washington, nói với tờ New York Times rằng ông Quách đang tìm kiếm cơ hội được cấp quy chế tị nạn vì những cáo buộc của ông đã khiến ông trở thành “đối thủ chính trị của chính quyền Trung Quốc”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng (Geng Shuang) nói rằng ông không biết về diễn biến này khi được hỏi tại cuộc họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh, theo Reuters.

Ông Quách rời khỏi Trung Quốc vào năm 2014, sau đó đưa ra nhiều cáo buộc tham nhũng chống lại các quan chức cấp cao tại Trung Quốc thông qua các bài đăng trên Twitter và các blog video.

Mặc dù ông Quách Văn Quý không đưa ra đầy đủ bằng chứng cho những cáo buộc của mình, tuyên bố của ông Quách đặc biệt đáng chú ý vì ông là một tỷ phú từng có những mối quan hệ thân thiết với các các quan chức cấp cao. Điều đó khiến cho các video trực tuyến và tuyên bố của ông Quách đã thu hút cộng đồng báo chí quốc tế và thái độ căng thẳng từ Bắc Kinh.

Theo yêu cầu của Trung Quốc, cảnh sát quốc tế Interpol vào tháng 4 đã đưa ra thông báo “đỏ” toàn cầu đề nghị bắt giữ ông Quách. Các bài viết của giới truyền thông nhà nước Trung Quốc cáo buộc ông các tội hối lộ, gian lận, và biển thủ nhưng ông Quách phủ nhận những cáo buộc này.

RELATED ARTICLES

Tin mới