Friday, October 18, 2024
Trang chủĐàm luậnAi là kẻ "vừa ăn cướp vừa la làng" trên Biển Đông?

Ai là kẻ “vừa ăn cướp vừa la làng” trên Biển Đông?

Trong nhiều năm qua Trung Quốc luôn tìm cách can thiệp ngăn chặn Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN ra tuyên bố có nội dung liên quan đến việc Trung Quốc xâm lấn Biển Đông.

Trung Quốc bồi đắp cải tạo trái phép đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Digital Globe

Năm 2017, Trung Quốc vẫn tự tin cho rặng họ vẫn dễ dàng “dẫn dắt” khối ASEAN trong vấn đề tranh chấp trên biển. Tuy nhiên, năm nay với sự thúc đẩy của Việt Nam không ngại phải đối đầu với Trung Quốc, các ngoại trưởng ASEAN đã tích cực thảo luận vấn đề này và cuối cùng ra được tuyên bố chung (tối 06/08). Trong tuyên bố đã “lưu ý đến những quan ngại của một số bộ trưởng về việc tôn tạo đất và các hoạt động” đồng thời “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phi quân sự hóa và kiềm chế” trong khu vực, thực tế là chỉ trích TQ.

Tuyên bố nêu trên đã làm cho Trung Quốc vô cùng tức giận và nổi khùng trước thái độ của Việt Nam. Ngay lập tức họ chỉ đạo truyền thông Trung Quốc liên tục “tấn công” Việt Nam bằng những ngôn từ rất mạnh mang tính vu cáo, đổ lỗi.

Tờ China Daily của nhà nước Trung Quốc cáo buộc Hà Nội thổi phồng vấn đề Biển Đông và hành động như “kẻ vừa ăn cắp vừa la làng” trong vùng Biển Đông, và cho rằng trong những năm gần đây Việt Nam chứ không phải Trung Quốc, mới là nước đang tiến hành tôn tạo đất và thúc đẩy việc triển khai quân sự ở khu vực này.

Còn Tân Hoa Xã thì cho rằng “Việt Nam chính là nước đã mạnh mẽ chiếm giữ các đảo, tôn tạo đất và thúc đẩy quân sự hóa trên Biển Đông”. Mặc dù không đưa ra bất cứ số liệu, chứng cứ nào nhưng Tân Hoa Xã vẫn cho rằng: “Số liệu cho thấy từ năm 2007, Việt Nam gia tăng tốc độ tôn tạo đất quy mô lớn và thậm chí xây dựng một số công trình quân sự mới trên Biển Đông”.

Trước thực tế Trung Quốc mới là nước ngang nhiên cướp quần đảo Hoàng Sa và một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trong những năm qua họ ra sức tái tạo, bồi đắp các đảo, xây đường băng, dựng căn cứ quân sự, đưa tên lửa ra các đảo mà họ cướp được.

Không thể chấp nhận thái độ ăn cướp và vu cáo trắng trợn trên của Trung Quốc, nhiều tổ chức quốc tế đã đưa các dẫn chứng để chứng minh chính Trung Quốc mới là kẻ “vừa ăn cướp vừa la làng”.

Trung tâm đánh giá chiến lược và Ngân sách đặt tại Washington và Diễn đàn chiến lược của Australia công bố kết luận rằng từ khi chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền vào 2012, Trung Quốc đang gia tăng chủ nghĩa bành trướng một cách báo động trên Biển Đông.

Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI) có nhóm chuyên gia Mỹ giám sát các diễn biến trong vấn đề an ninh-hàng hải trong khu vực cũng cho rằng “từ năm 2013, Trung Quốc tiến hành các hoạt động nạo vét, xây dựng các đảo chưa có tiền lệ và gây phá hủy hệ sinh thái ở toàn bộ 7 thực thể mà nước này chiếm đống trên quần đảo Trường Sa”, tạo ra gần 1300 ha diện tính đất mới.

Trái lại theo tính toán AMTI, Việt Nam chỉ tôn tạo khoảng 49 ha tại các bãi đá ngầm và đảo nhỏ, chưa bằng 4% quy mô công trình của Trung Quốc. Phương pháp tôn tạo của Việt Nam cũng không gây hại như Trung Quốc.

Về công trình quân sự, theo nhóm chuyên gia tại Washington thì Việt Nam chỉ có một đường băng quá ngắn và các công trình quân sự không là gì so với Trung Quốc. Tại 3 đảo nhân tại Trung Quốc đã xây dựng có đường băng dài nhiều km, đưa nheieuf vũ khí, trong đó có các tên lửa đất đối không và hệ thống tên lửa vũ khí khác.

Đáng chú ý là chính một tạp chí chính thức của nhà nước Trung Quốc cũng đã không chỉ thừa nhận mà còn hoan nghênh Tập Cận Bình là người tiên phong “xây đảo và tôn lấp bãi đá ngầm” đã làm “về cơ bản thay đổi tình hình chiến lược trên Biển Đông”.

Mặc dù tuyên bố của bộ trưởng các nước ASEAN không chỉ đích danh Trung Quốc nhưng đã làm Trung Quốc nổi khùng, thái độ vu cáo Việt Nam của họ càng chứng tỏ thói đạo đức giả của các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới