Friday, September 20, 2024
Trang chủBiển nóng6 tàu chiến Úc tới Biển Đông diễn tập quân sự

6 tàu chiến Úc tới Biển Đông diễn tập quân sự

Bắc Kinh tuyên bố động thái của hạm đội Australia là ‘bao vây Trung Quốc’.

Trang tin adelaidenow.com.au cho biết chính phủ của Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã cử 6 tàu chiến hải quân hướng tới Biển Đông để thực hiện một loạt các cuộc tập trận ở khu vực bán đảo Đông Dương – Thái Bình Dương. Được gọi là Indo-Pacific Endeavour 2017, hoạt động này là cuộc triển khai nhóm tác chiến lớn nhất trong hơn 30 năm qua.

Nhóm tàu rời khỏi Australia vào ngày 4/9 và sẽ có chuyến đi 2 tháng với 1200 nhân viên của Lực lượng Quốc phòng Australia (ADF).

Tàu chiến HMAS Melbourne, một trong 6 tàu chiến tới Biển Đông (Anh: ABC)

Tàu chiến HMAS Melbourne, một trong 6 tàu chiến tới Biển Đông (Anh: ABC)

Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne cho biết nhóm tác chiến “sẽ chứng minh khả năng hoạt động của ADF về toàn bộ các hoạt động quân sự, từ các khả năng quân sự cao cấp như chiến tranh chống tàu ngầm cho đến cứu trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai”.

Lý do chiến lược sâu xa hơn của hoạt động này là duy trì sự hiện diện của Úc ở Tây Thái Bình Dương. Theo Naval Today, nhóm tàu Australia sẽ tham gia tập huấn với 12 nước Brunei, Campuchia, Micronesia, India, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan và Đông Timor.

(Ảnh: www.adelaidenow.com.au)

Cuộc tập trận diễn ra khi Thủ tướng Turnbull đang hối thúc Trung Quốc tăng cường kiềm chế Triều Tiên nhằm ngăn chặn các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Hạm đội Australia đã thu hút những lời chỉ trích từ Trung Quốc thông qua các phương tiện truyền thông của nước này.

Tờ Nhân dân Nhật báo, kênh phát ngôn chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã có phản ứng gay gắt, tuyên bố cuộc tập trận quân sự này đồng nghĩa với việc Australia đang bao vây Trung Quốc.

Một nguồn tin cấp cao của Úc nói rằng cuộc diễn tập này đã được lên kế hoạch từ 12 tháng trước, và Bắc Kinh cần nhìn nhận rằng đây là một hình thức gây áp lực với Trung Quốc về Triều Tiên.

Ông Peter Jennings, giám đốc điều hành của Viện Chính sách Chiến lược Úc, nói rằng áp lực của ông Turnbull đối với Trung Quốc là quá rõ ràng, và thật là ‘ngớ ngẩn’ khi cho rằng Úc đang bao vây Trung Quốc.

“Áp lực của Thủ tướng [Turnbull] với Trung Quốc được thể hiện chính xác và rõ ràng,” ông nói.

“Đó lại là một trong những lời bình luận ngớ ngẩn nổi lên từ giới báo chí Trung Quốc.”

RELATED ARTICLES

Tin mới