Friday, October 18, 2024
Trang chủQuân sựVũ khí nào khiến Hải quân Nga thực sự trở thành “một...

Vũ khí nào khiến Hải quân Nga thực sự trở thành “một thế lực”?

Các tàu chiến của Hải quân Nga hiện nay có mặt hầu hết tại tất cả các vùng biển trên thế giới và đây là minh chứng cho thấy Hải quân Nga đang thực sự trở thành thế lực hùng mạnh.

Tuyên bố trên được chuyên gia phân tích quân sự độc lập của Nga Dmitri Litovkin đưa ra khi bình luận về sự kiện tàu chiến cỡ lớn “Phó Đô đốc Kulakov” của Nga đã thực hiện xong hành trình qua Vịnh Aden và Biển Đỏ để đi vào kênh đào Suez và Địa Trung hải. Theo ông Dmitri Litovkin, hiện các tàu chiến của Nga có đủ khả năng hoạt động tại tất cả các vùng biển trên thế giới và đây là cơ sở quan trọng để đưa ra nhận định này.

Trước đó, quyền Cục trưởng Cục Báo chí của Hạm đội Biển Bắc Nga Andrey Luzik cũng đã công bố thông tin về chuyến hành trình xa của tàu “Phó Đô đốc Kulakov”. Theo ông Luzik, tàu chiến này của Nga đã hoạt động ở vùng phía Nam của Biển Đỏ và Vịnh Aden từ cuối tháng 8/2017 với nhiệm vụ chính là duy trì sự hiện diện thường xuyên của Hải quân Nga ở khu vực này và đảm bảo cho an ninh hàng hải dân sự.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này, tàu chiến của Nga đã bảo vệ một số tàu nước ngoài treo cờ của Trung Quốc, Ấn Độ, Barbados đi qua vùng biển đầy rẫy nguy hiểm ở khu vực phía Nam Biển Đỏ và Vịnh Aden. Khi tàu chiến của Nga hiện diện ở vùng biển này, không có bất cứ tàu dân sự nào phải phát đi tín hiệu cầu cứu vì bị cướp biển tấn công. Tổng cộng tàu chiến của Nga đã trải qua hành trình 15 nghìn hải lý.

Nhận định về vấn đề này trên Sputnik, chuyên gia quân sự độc lập của Nga Dmitri Litovkin nhấn mạnh rằng không chỉ riêng tàu “Phó Đô đốc Kulakov”, mà hiện các tàu chiến của Nga có thể hoạt động tại bất cứ vùng biển nào trên thế giới.

“Cần phải nhấn mạnh rằng Hải quân Nga đang gia tăng mạnh mẽ hoạt động của mình và các tàu chiến Nga thường xuyên hiện diện tại các vùng biển khác nhau trên thế giới. Địa Trung hải đã trở thành vùng chịu trách nhiệm chính của các tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen và Hạm đội Biển Bắc. Chúng tôi tấn công tên lửa vào các căn cứ của lực lượng khủng bố IS ở Syria và tác chiến ở các vùng biển xa khác. Bất cứ một cuộc hành trình xa nào đều là điều kiện huấn luyện tốt nhất cho thủy thủ- những người sẵn sàng đi đến bất cứ nơi nào trên thế giới”- ông Dmitri Litovkin nói.

Ông Dmitri Litovkin cũng khẳng định rằng nhờ có sự hiện diện của tàu “Phó Đô đốc Kulakov”, các vụ cướp biển ở vùng này đã giảm đáng kể vì tàu chiến của Nga có thể tiêu diệt bất cứ phần tử cướp biển nào. “Phó Đô đốcKulakov” là tàu chiến đa năng có khả năng chống cả tàu ngầm cũng như tàu nổi, tiêu diệt các mục tiêu trên không và các tàu có kích cỡ nhỏ của cướp biển. Đây là con tàu hiện đại có thể giải quyết rất nhiều nhiệm vụ. “Trong những năm gần đây Hải quân Nga đã thực sự trở thành thế lực hùng mạnh trên thế giới”- ông Dmitri Litovkin kết luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới