Sunday, September 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ cần Nga giúp trong vấn đề Triều Tiên

Mỹ cần Nga giúp trong vấn đề Triều Tiên

Ông Trump hy vọng sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin, đồng thời mong nhận được sự trợ giúp của ông Putin trong vấn đề Triều Tiên.

Mỹ cần Nga

Theo TASS, ngày 6/10, một phát ngôn viên của Nhà Trắng nhấn mạnh, Nga nên có một vai trò nhất định trong việc tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Triều Tiên.

“Nga giáp Triều Tiên. Tôi nghĩ rằng họ cũng rất quan tâm đến vấn đề này… Theo tôi, Nga nên có vai trò nhất định trong tương lai”, phát ngôn viên Nhà Trắng nói.

Theo người phát ngôn của Nhà Trắng, Nga có nghĩa vụ như một thành viên của Liên Hợp Quốc trong việc duy trì các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Trên đường đến Nhật Bản, ông Trump nói với các phóng viên trên Air Force One rằng, trong chuyến đi châu Á của ông, ông hy vọng sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh, ông muốn nhận được “sự trợ giúp của Putin trong vấn đề Triều Tiên”.

Tuyên bố trên của ông Trump được đưa ra ngay sau khi Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh hôm 4/11 rằng, không có chuyện Nga và Mỹ bắt tay nhau trong vấn đề Triều Tiên trong thời gian này mà chỉ là “trao đổi quan điểm”.

Cùng ngày, trong cuộc họp báo với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Donald Trump tuyên bố, thời kỳ kiên nhẫn chiến lược với Triều Tiên đã hết.

“Chương trình hạt nhân của Triều Tiên là mối đe dọa đối với thế giới văn minh, cũng như đối với hòa bình và ổn định quốc tế. Thời kỳ kiên nhẫn chiến lược đã hết”, ông Trump tuyên bố.

Để nhấn mạnh cách tiếp cận cứng rắn đối với Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo Mỹ cũng đề cập tới cuộc gặp của ông với gia đình các công dân Nhật Bản từng bị Triều Tiên bắt cóc, cũng như cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier – người bị Triều Tiên bắt giữ, giam cầm và trả về nước hồi tháng 6.

Khi được đề nghị đưa ra nhận định về người dân Triều Tiên, ông Trump nói: “Tôi nghĩ họ là những người tuyệt vời. Và rốt cuộc, tôi vẫn hy vọng rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp”.

Gợi ý Nhật mua thêm vũ khí

Liên quan tới sức mạnh quân sự của Nhật Bản, Tổng thống Trump bày tỏ sự ủng hộ với việc Nhật Bản “quân sự hóa” nhiều hơn. Theo ông Trump, Tokyo nên bắt đầu mua các trang thiết bị quân sự của Mỹ để bảo vệ Nhật Bản trước các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Trả lời câu hỏi về năng lực đánh chặn tên lửa Triều Tiên của Nhật Bản, Tổng thống Trump cho biết, Tokyo sẽ bắn hạ các tên lửa Triều Tiên bay qua bầu trời khi nước này hoàn tất việc mua các trang thiết bị quân sự mới của Mỹ.

Thủ tướng Abe cũng đồng tình với quan điểm của Tổng thống Trump rằng Nhật Bản cần nâng cao năng lực quốc phòng, đồng thời cho biết chính phủ của ông đã mua nhiều thiết bị quân sự của Mỹ.

“Phòng thủ tên lửa là vấn đề dựa trên sự hợp tác giữa Nhật Bản và Mỹ. Nếu cần thiết phải bắn hạ tên lửa, tất nhiên chúng tôi sẽ bắn hạ”, ông Abe khẳng định.

Nhật Bản và Mỹ đã đạt được thỏa thuận trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên, trong đó nhất trí rằng hiện tại chưa phải thời điểm để tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp với Triều Tiên.

Thủ tướng Abe cho rằng, nên tăng cường các biện pháp trừng phạt Triều Tiên, đồng thời để ngỏ mọi phương án đối với Bình Nhưỡng.

Nhật Bản đang lên kế hoạch triển khai các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Triều Tiên, bao gồm việc đóng băng tài sản của 35 tổ chức và cá nhân Triều Tiên.

“Hơn 20 năm qua, cộng đồng quốc tế đã nỗ lực đối thoại với Triều Tiên. Hiện không phải là lúc đối thoại, mà là lúc gia tăng sức ép tối đa lên Bình Nhưỡng”, ông Abe nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới