Saturday, October 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPháp bắt giữ tàu buôn lậu súng máy Triều Tiên

Pháp bắt giữ tàu buôn lậu súng máy Triều Tiên

Một tàu tuần tra của Pháp đã bắt giữ các tàu Iran đang vận chuyển các loại vũ khí do Triều Tiên sản xuất, hãng tin Yonhap cho biết thông tin từ một báo cáo của Liên Hợp Quốc.

Các tàu buôn lậu này bị bắt giữ khi đang trên đường đến Somalia, một đất nước đang bị tàn phá bởi chiến tranh.

Một nhà ngoại giao LHQ trước đây từng hỏi: “Tại sao những vũ khí hạng nhẹ của Iran và Triều Tiên lại lọt vào Somalia từ Libya? Có phải chúng được bán vào đó từ trước khi có lệnh cấm vận vũ khí (chống lại cả Triều Tiên và Iran)? Chúng đã đến từ Libya như thế nào?”.

Việc Iran vận chuyển số vũ khí này được nhận định là nhằm trang bị cho các chiến binh đang chiến đấu ở Somalia.

Yonhap cho biết Iran đã mua  nhiều khẩu súng máy loại 73 được sản xuất tại Triều Tiên từ năm 1970 đến năm 1980. Bình Nhưỡng đã liên tục tham gia vào một loạt hoạt động bất hợp pháp để tài trợ cho các chương trình hạt nhân và tên lửa của mình.

Ông nội của Kim Jong-un, Kim Il-sung đã phê chuẩn việc sản xuất thuốc phiện và các loại thuốc khác, kể cả thuốc giả theo toa.

Năm 2001, thu nhập từ các hoạt động này ước đạt tới 800.000 bảng (1 tỷ đô la), theo Express.

Loại súng Triều Tiên bị buôn lậu (Ảnh: Getty)

Vụ bắt giữ lô súng máy được tiết lộ sau khi một vị cựu Đại sứ Mỹ tại LHQ cho biết Triều Tiên sẵn sàng bán vũ khí hạt nhân cho “bất cứ ai có tiền”, bao gồm cả Iran và các nhóm khủng bố.

Ông John Bolton, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ, nói rằng Triều Tiên cũng có thể bán vũ khí hạt nhân cho các quốc gia có tham vọng hạt nhân.

Triều Tiên đang tiếp tục phát triển kho vũ khí hạt nhân bất chấp sự lên án của cộng đồng quốc tế.

RELATED ARTICLES

Tin mới