Sunday, September 22, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLo sợ phản loạn, Kim Jong Un ‘xử’ người quyền lực thứ...

Lo sợ phản loạn, Kim Jong Un ‘xử’ người quyền lực thứ hai ở Triều Tiên

Chính quyền Kim Jong Un đã ra lệnh trừng phạt người đứng đầu tổ chức quân sự hùng mạnh nhất của Triều Tiên, theo tiết lộ ngày 20/11 từ cơ quan gián điệp của Hàn Quốc.

Động thái này đang được nhiều người nhìn nhận là một nỗ lực của Kim để đảm bảo rằng giới tinh hoa chính trị vẫn trung thành khi quốc gia bị áp các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc (LHQ).

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc (NIS) cho hay ông Kim đã cho tiến hành một cuộc thanh tra hiếm hoi đối với Tổng cục Chính trị của quân đội Triều Tiên, do lo ngại về một “thái độ không tinh khiết”. Kết quả của cuộc thanh tra đã dẫn đến việc một số quan chức cấp cao bị trừng trị.

Đây là lần đầu tiên trong vòng 2 thập kỷ, Tổng cục Chính trị bị điều tra, theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap.

Cục trưởng Hwang Pyong So, người thường được mô tả là người có quyền lực thứ hai ở Triều Tiên, là lãnh đạo chính trị của lực lượng vũ trang Triều Tiên. Theo NIS, ông Hwang đang bị kỷ luật nhưng không rõ hình thức trừng phạt là gì.

Ông Hwang cũng là Phó Thống chế của Quân đội Nhân dân Triều Tiên và là 1 trong 5 thành viên của Đoàn Chủ tịch Bộ Chính Trị của đảng Lao động Triều Tiên, cơ quan ra quyết định tối cao ở Triều Tiên.

Ông Hwang là một trong những trợ lý thân cận nhất của lãnh đạo Kim Jong Un từ năm 2011 và bắt đầu làm việc với ông Kim từ năm 2007, trước khi ông Kim nắm quyền kiểm soát Triều Tiên, theo bộ phận theo dõi lãnh đạo Triều Tiên (NKLW) của tổ chức 38 North.

“Từ năm 2011-2014, Hwang Pyong So là một trong những phụ tá gần gũi của Kim Jong Un, phục vụ với tư cách là một người giữ cửa và người ủy nhiệm giữa nhà lãnh đạo tối cao và một số tổ chức quan trọng trong cộng đồng an ninh quốc gia của CHDCND Triều Tiên”, NKLW cho biết.

Ở vị trí trước đây, ông Hwang đóng vai trò là mối liên kết quan trọng giữa ông Kim và một số tổ chức an ninh. Ông được thăng lên vị trí hiện tại vào tháng 4/2014.

Theo đại diện Kim Byung-kee của đảng Dân chủ cầm quyền Hàn Quốc, NIS vẫn đang cố gắng để xác định bản chất chính xác của hình phạt.

“Chúng tôi đã theo dõi tình hình khi chúng tôi thu thập thông tin tình báo (về hình phạt),” ông nói, trích dẫn báo cáo của NIS.

Cấp phó của ông Hwang, Kim Won Hong, cũng đang bị trừng phạt.

Theo báo cáo, cuộc thanh tra Tổng cục Chính trị do Cục trưởng cũ là Choe Ryong Hae, nay là Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tiến hành.

Ông Choe cũng từng bị phạt vào năm 2015, với một số báo cáo cho biết ông đã bị gửi đến lao động trong một mỏ khai khoáng để giáo dục ý thức hệ.

RELATED ARTICLES

Tin mới