Saturday, October 19, 2024
Trang chủQuân sựLo sợ chiến tranh, TQ đặt máy bay ném bom hạt nhân...

Lo sợ chiến tranh, TQ đặt máy bay ném bom hạt nhân ở tình trạng cảnh báo 24/7

Trung Quốc đã đặt máy bay ném bom hạt nhân của nước này ở tình trạng báo động 24/7 sau khi căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Triều Tiên, Express đưa tin.

Các phi công chiến đấu và phi hành đoàn ở Trung Quốc được nhận lệnh phải “luôn sẵn sàng chiến đấu” sau khi nước này điều một hạm đội máy bay ném bom hạt nhân bay qua Biển Đông.

Các máy bay này đã bay qua khu vực tranh chấp vào thứ Năm 23/11. Quân đội Trung Quốc tự hào rằng việc này đã chứng minh rằng họ có thể phá vỡ tranh chấp ở “chuỗi đảo phòng thủ thứ nhất” (First Island Chain).

Các quan chức Trung Quốc không xác nhận có bao nhiêu chiếc máy bay tham gia vào chuyến bay khiêu khích đó, tuy nhiên các máy bay có thể bay với tốc độ lên đến 1.055 km/h.

Trung Quốc hiện có 15 chiếc máy bay loại này đang hoạt động kể từ khi chúng được triển khai vào năm 2009.

Trung Quốc đã điều máy bay ném bom đến gần căn cứ quân sự Mỹ vào ngày 19/11. (Ảnh: Getty)

Quan sát viên quân sự Trung Quốc Li Jie cho biết chuyến bay khiêu khích là một cách thử nghiệm khả năng cảnh báo 24/7 mới của Bắc Kinh sau những căng thẳng trong khu vực.

Ông nói: “Quân đội Nhân dân Trung Quốc đang đẩy mạnh việc huấn luyện chiến đấu chung vì Chủ tịch Tập Cận Bình đã ra lệnh cho họ luôn sẵn sàng chiến đấu”.

Phát ngôn viên Không lực Trung Quốc Shen Jinke đã mô tả chuyến bay là “thường lệ” và nhằm mục đích “tuần tra không quân”. Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục nói rằng những chiếc máy bay này có khả năng bảo vệ “chuỗi đảo phòng thủ đầu tiên” quan trọng.

Việc Trung Quốc đặt máy bay ném bom hạt nhân vào tình trạng cảnh báo 24/7 khiến nhiều người lo ngại về khả năng chiến tranh bùng nổ giữa Mỹ và Triều Tiên, vì Bắc Kinh được cho là rất “hiểu” Bình Nhưỡng.

RELATED ARTICLES

Tin mới