Friday, September 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTriều Tiên phái kẻ chủ mưu giết người tham dự lễ bế...

Triều Tiên phái kẻ chủ mưu giết người tham dự lễ bế mạc Olympic

Một cựu lãnh đạo tình báo Triều Tiên, được cho là kẻ chủ mưu đằng sau các cuộc tấn công chết người vào Hàn Quốc, sẽ dẫn đầu phái đoàn cấp cao của Triều Tiên tại lễ bế mạc Thế vận hội mùa đông Pyeongchang với cương vị là một nhà ngoại giao, theo Fox News.

Ông Kim Yong Chol sẽ tham gia một phái đoàn gồm 8 thành viên đến Hàn Quốc trong một chuyến thăm kéo dài 3 ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm thứ Năm (22/2) thông báo. Ông Kim, phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động và các quan chức cấp cao của Triều Tiên dự kiến ​​sẽ tham gia lễ bế mạc vào Chủ nhật (25/2). Trong khi đó con gái của Tổng thống Trump, cô Ivanka, sẽ dẫn đầu phái đoàn Hoa Kỳ.

Cuộc viếng thăm của ông Kim 72 tuổi ở Hàn Quốc chắc chắn sẽ gây tranh cãi sau khi ông ta bị buộc tội thực hiện hành động tàn ác chống lại người Hàn Quốc trong thời gian ông làm lãnh đạo tình báo quân đội Triều Tiên. Ông Kim được cho là đã lên kế hoạch tấn công tàu Cheonan, một tàu chiến của Hàn Quốc, và bắn phá đảo Yeonpyeong vào năm 2010 khiến 46 thủy thủ thiệt mạng.

Theo Yonhap, ông ta cũng bị buộc tội đưa mìn qua vùng phi quân sự. Do vậy, 2 lính Hàn Quốc đã bị thương nặng vì bom mìn, mặc dù Triều Tiên đã kịch liệt phủ nhận có liên quan tới vụ việc.

Trong thời gian ông Kim làm việc tại cơ quan tình báo, được gọi là Tổng Cục Trinh sát, Triều Tiên đã bị nghi ngờ thực hiện cuộc tấn công không gian mạng năm 2014 vào công ty Sony Pictures Entertainment. Tổng cục Trinh sát này có nhiệm vụ thực hiện các cuộc tấn công mạng và các hoạt động tình báo chống lại các quốc gia khác.

Ông ta cũng bị đưa vào danh sách đen của các biện pháp trừng phạt đơn phương ở Hàn Quốc và Hoa Kỳ. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết hôm thứ Năm rằng tình trạng danh sách đen không phải là vấn đề bởi vì các lệnh trừng phạt không bao gồm lệnh cấm du lịch.

Không rõ cô Ivanka Trump có gặp gỡ ông Kim hay không khi họ tham dự lễ bế mạc. Em gái của Kim Jong Un, cô Kim Yo Jong, và các quan chức Triều Tiên đã tham dự lễ khai mạc ở Pyeongchang trong chuyến thăm 3 ngày. Cô Yo Jong là thành viên đầu tiên của gia đình họ Kim đi du lịch đến Hàn Quốc.

Hàn Quốc đã chi khoản tiền 223.237 đô la Mỹ (khoảng 5 tỷ VNĐ) cho cuộc thăm viếng này của Triều Tiên như chi phí khách sạn 5 sao, thực phẩm và vận tải, theo Reuters. Trong khi đó, Triều Tiên đã chi khoảng 50.000 USD (khoảng 1.1 tỷ VNĐ) để đào tạo và chuẩn bị cho 22 vận động viên tham gia Thế vận hội.

RELATED ARTICLES

Tin mới