Friday, September 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ điều tra vụ giao dịch dầu trên biển với Triều Tiên

TQ điều tra vụ giao dịch dầu trên biển với Triều Tiên

Phản hồi lại báo cáo của Nhật Bản về vụ việc một tàu nước ngoài mang chữ Trung Quốc lén giao dịch thương mại trên biển Hoa Đông với tàu Triều Tiên hôm 16/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 22/2 đã lên tiếng khẳng định nước này luôn tuân thủ các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc và sẽ điều tra rõ việc trên.

“Trung Quốc xem xét nghiêm túc chuyện này và đang điều tra”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 22/2 bình luận về báo cáo của phía Nhật Bản.

Theo ông, Bắc Kinh luôn gánh vác trách nhiệm quốc tế và đã cấm hoàn toàn các cuộc trao đổi hàng hóa giữa tàu với tàu, vốn đi ngược lại các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Phát biểu tại họp báo, ông Cảnh Sảng cho hay Trung Quốc đang theo dõi sát thông tin của phía Nhật Bản nói rằng một tàu của Trung Quốc có thể đã tiến hành trao đổi với một tàu chở dầu của Triều Tiên.

Người phát ngôn khẳng định Trung Quốc sẽ xử lý những cá nhân và tổ chức vi phạm cấm vận quốc tế “dựa trên bằng chứng và luật pháp Trung Quốc”.

Trung Quốc điều tra vụ giao dịch dầu trên biển với Triều Tiên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng (ảnh: Getty).

Trước đó, tối 20/2, Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo nước này đã báo cáo với LHQ về một vụ việc được cho là trao đổi hàng giữa một tàu chở dầu của Triều Tiên với một tàu nhỏ không xác định nhưng mang chữ Trung Quốc trên biển Hoa Đông, vi phạm lệnh trừng phạt được áp đặt đối với Bình Nhưỡng.

Một máy bay tuần tra PC-3 và một tàu hộ tống của hải quân thuộc Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã “phát hiện Yu Jong 2, tàu chở dầu Triều Tiên, neo cạnh một tàu nhỏ chưa rõ quốc tịch ở ngoài khơi” cách thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, khoảng 250km trên Biển Hoa Đông.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, trên tàu nhỏ có 4 chữ “Min Ning De You 078”, nghĩa là “tàu chở dầu 078, thành phố Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến”.

“Sau khi đánh giá kỹ, chính phủ Nhật Bản rất nghi ngờ họ thực hiện trao đổi hàng hóa tàu với tàu”, hoạt động bị cấm trong các nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an LHQ, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết thêm. Tokyo đã thông báo vụ việc lên Hội đồng Bảo an và chia sẻ thông tin với các bên liên quan.

Trung Quốc điều tra vụ giao dịch dầu trên biển với Triều Tiên

Tàu có chữ Trung Quốc (ảnh: Getty).

RELATED ARTICLES

Tin mới