Saturday, October 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTướng TQ vạch bản chất vụ Mỹ tấn công Syria

Tướng TQ vạch bản chất vụ Mỹ tấn công Syria

Theo Thiếu tướng hải quân Trung Quốc Trương Thiệu Trung, Mỹ-Anh-Pháp sẽ không muốn chạm trán với Nga ở Syria, đây chỉ là một cuộc tấn công chính xác.

Sau cuộc tấn công Syria của liên quân Mỹ-Anh-Pháp, Thiếu tướng hải quân Trung Quốc Trương Thiệu Trung đã chỉ ra hai đặc điểm của cuộc tấn công này.

Thứ nhất, được sự nhất trí của đồng minh. Mỹ-Anh-Pháp phối hợp tác chiến khi Tổng thống hoặc Thủ tướng ba nước tự đưa ra quyết sách, chưa thông qua sự phê chuẩn của Quốc hội.

Điều này cho thấy đây là một quyết định nhanh chóng, một cuộc chiến chóng vánh.

Thứ hai, tự theo ý mình. Theo tướng Trương, mỗi lần căng thẳng ở Syria hạ nhiệt, các nước phương Tây lại sẽ “gây rối” bằng chiêu bài trả đũa tấn công vũ khí hóa học.

“Lần này, khi trách nhiệm về cuộc tấn công vũ khí hóa học vẫn đang trong quá trình điều tra, Tổ chức cấm vũ khí hóa học quốc tế (OPCW) vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng thì Mỹ-Anh-Pháp đã lên tiếng cáo buộc chính quyền Assad để tấn công Syria. Điều này vi phạm luật pháp quốc tế.

Theo luật pháp quốc tế hiện hành, bất kỳ hành động quân sự nào nhằm vào một đất nước có chủ quyền mà chưa được sự cho phép của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đều được coi là bất hợp pháp, có thể định nghĩa là xâm lược.

Ông này khẳng định: “Mỹ-Anh-Pháp sẽ không muốn chạm trán với Nga ở Syria nên không thể tồn tại khả năng gây ra chiến tranh quy mô lớn hay chiến tranh thế giới thứ ba ở Trung Đông. Đây đúng chỉ là một cuộc tấn công chính xác mà thôi”.

Tướng Trương Thiệu Trung cho rằng, cuộc tấn công thể hiện phong cách của Tổng thống Donald Trump.

Ngày 11/4, ông Trump cảnh báo trên twitter sẽ phát động tấn công Syria trong 24-48h. Đến ngày 14/4, ba nước Mỹ-Anh-Pháp đã tấn công chính xác vào thủ đô Damascus và Homs, Syria bằng tên lửa hành trình Tomahawk.

Cũng liên quan đến cuộc tấn công này, ngày 14/4, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tuyên bố phản đối sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế và cho biết Trung Quốc chủ trương tôn trọng chủ quyền của các nước, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng, bất kỳ hành động quân sự đơn phương nào nằm ngoài khuôn khổ của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đều đi ngược lại tôn chỉ và nguyên tắc của “Hiến chương Liên Hợp Quốc”.

Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan tiến hành đối thoại, đàm phán để giải quyết vấn đề trong khuôn khổ của luật pháp quốc tế.

Bà Hoa Xuân Oánh cũng cho rằng, sự việc được cho là sử dụng vũ khí hóa học tại Syria cần phải chờ kết luật sau khi tiến hành điều tra một cách toàn diện, công bằng và khách quan.

Trước khi xảy ra cuộc tấn công của liên quân vào Syria, trên tờ Asia Times có bài viết nhận định Trung Quốc có thể tham chiến nếu Mỹ tấn công Syria.

Bài viết chỉ ra những lợi ích của Trung Quốc tại Syria, mà cụ thể là cái bắt tay hợp tác quân sự giữa Trung Quốc và Syria nhằm mục tiêu tiêu diệt lực lượng khủng bố người Duy Ngô Nhĩ. Nếu chính quyền Assad sụp đổ thì Syria sẽ trở thành thiên đường cho các tay súng Duy Ngô Nhĩ và Trung Quốc sẽ chịu mối lo ngại lớn.

Ngoài ra, Trung Quốc có những lợi ích kinh tế ở Trung Đông khi đây là nơi Trung Quốc nhập lượng dầu mỏ lớn để vận hành nền công nghiệp. Nếu Trung Đông bất ổn thì Trung Quốc bằng cách này hay cách khác phải duy trì được tiếng nói tại khu vực, thậm chí không thể loại trừ khả năng gửi quân đến mặt trận Syria.

Theo nhận định của Asia Times, trong những tai ương chưa thể lường tới của chiến tranh thì biết đâu Mỹ không chỉ phải đối mặt với Nga và còn với cả Trung Quốc.

Mỹ-Pháp-Anh biết rõ vẫn phạm luật cho thấy, trong tương lai ba nước sẽ tiếp tục sử dụng tùy ý các cuộc tấn công kiểu này”, tướng Trương Thiệu Trung nói.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới