Friday, October 18, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBị TQ cắt nguồn tài chính, Palau vẫn làm bạn với Đài...

Bị TQ cắt nguồn tài chính, Palau vẫn làm bạn với Đài Loan

Trước đây, khoảng một nửa lượng khách du lịch đến Palau là người Trung Quốc. Nhưng từ cuối năm ngoái chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh cấm các đại lý du lịch đến Palau.

Tổng thống hiện tại của Palau, ông Tommy Remengesau, tuyên bố sẽ không khuất phục trước áp lực của Bắc Kinh, trong khi cựu Tổng thống Johnson Toribiong tin rằng Palau nên xem xét các vấn đề kinh tế và không nên tự mình bị cô lập, Bl Daily đưa tin.

Palau là 1 trong 18 quốc gia có quan hệ ngoại giao với Trung Hoa Dân Quốc (ĐàiLoan), nhận được 10 triệu đô la viện trợ từ Đài Bắc mỗi năm cùng các chương trình học bổng khác.

Báo cáo truyền thông nước ngoài chỉ ra rằng các quan chức và doanh nhân Palau đều hiểu rằng Bắc Kinh đang gây áp lực lên chính phủ Palau và muốn Palau chuyển sang thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

PalauPalau mạnh về du lịch biển. (Ảnh: Traveller.com.au)

Báo cáo còn nói rằng Trung tâm Thương mại Koror là nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi lệnh cấm của Trung Quốc. Khu vực khách sạn và nhà hàng trống không, cánh cửa của công ty du lịch được niêm phong bằng ván gỗ, và các thuyền du lịch chở du khách chỉ có thể neo đậu tại bến tàu.

Sau khi lệnh cấm du lịch được ban hành, số lượng đặt vé máy bay của Pacific Air đã bị cắt giảm một nửa, vào tháng trước Pacific Air thông báo sẽ ngừng hoạt động vào cuối tháng này.

Theo số liệu chính thức, Palau có khoảng 122.000 khách du lịch trong năm 2017, trong đó 55.000 người Trung Quốc và 9.000 người đến từ Đài Loan.

Ngoài ra, các nhà đầu tư Trung Quốc cũng rót rất nhiều vốn vào Palau, không phải để xây dựng khách sạn hay mở cửa hàng để kinh doanh, mà là mua bất động sản ven biển số lượng lớn.

PalauPalau, tên đầy đủ là Cộng hòa Palau, là một đảo quốc ở Tây Thái Bình Dương. Nước này bao gồm gần 250 hòn đảo tạo thành dãy đảo phía tây của quần đảo Caroline thuộc vùng Micronesia, và có diện tích 466 kilômét vuông. (Ảnh: www.pristineparadisepalau.com)

Theo quan điểm của Tổng thống Tommy Remengesau, Palau luôn chào đón người dân Trung Quốc đến đầu tư và tham quan, nhưng các nguyên tắc và tư tưởng dân chủ hiện tại của chính phủ Palau phù hợp với Đài Loan hơn.

Để ứng phó với lượng khách du lịch giảm mạnh, Palau sẽ tập trung vào những vị khách có năng lực chi tiêu cao hơn.

Còn cựu tổng thống Johnson Toribiong nói rằng dù ông thích Đài Loan, nhưng các doanh nhân đều muốn thị trường Trung Quốc.

Tổng thống Tommy Remengesau từ chối phá vỡ quan hệ ngoại giao với Đài Loan để làm hài lòng Bắc Kinh, nhấn mạnh rằng trong bất kể tình hình nào, ông vẫn sẽ là một người bạn của Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới