Friday, October 18, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBản tin Biển Đông ngày 11/03/2019

Bản tin Biển Đông ngày 11/03/2019

Bản tin Biển Đông ngày 11/03/2019.

Có thêm nhiều nước ASEAN ủng hộ thúc đẩy đàm phán COC

Ngày 8/3, The Straits Times đưa tin, phát biểu tại một cuộc họp báo bên lề kỳ họp Lưỡng hội ở Bắc Kinh, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết ngày càng có thêm nhiều nước ASEAN ủng hộ đề xuất của Trung Quốc về việc đẩy nhanh tiến độ đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Đồng thời, ông Vương Nghị cũng cảnh báo các nước bên ngoài khu vực nếu muốn can thiệp vào quá trình này. “Chúng tôi hoan nghênh các lời khuyên có thiện chí nhưng không chấp nhận sự bôi nhọ hay can thiệp chính trị. Các nước trong khu vực nên nắm giữ chìa khóa dẫn tới hòa bình và ổn định ở Biển Đông”. Ông Vương Nghị cho rằng, điều này thể hiện “sự nghiêm túc và cam kết” của Trung Quốc để đạt được COC. Khi được hỏi về tính minh bạch trong các cuộc đàm phán COC, ông Vương Nghị cho biết thông tin cập nhật về đàm phán sẽ được cung cấp khi có thể.

Philippines không được trang bị để chiến tranh với Trung Quốc

Ngày 10/3, Philstar đưa tin, một vài ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Mỹ sẽ bảo vệ Philippines nếu Philippines bị tấn công ở Biển Đông, Tổng thống Philippines Duterte nhấn mạnh rằng Philippines không đủ khả năng tham chiến với Trung Quốc. Tổng thống Duterte cho rằng một cuộc xung đột vũ trang với Trung Quốc sẽ là một cuộc thảm sát đối với binh lính Philippines bởi Bắc Kinh có nhiều vũ khí loại tốt. Philippines không có đủ khả năng để đánh lại Trung Quốc. Tổng thống Duterte cho biết, Trung Quốc có khả năng tài chính để đầu tư vào vũ khí, trong khi đó, ngân sách của Philippines được dành cho giáo dục và chi trả lương cho giáo viên.

Trung Quốc nghi ngờ Singapore mua máy bay để nhắm vào Trung Quốc

Ngày 10/3, Mạng Truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN) đăng bài phân tích liên quan đến việc ngày 1/3, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cho biết nước này có kế hoạch mua 12 máy bay tàng hình F-35 từ Mỹ. Một số người suy đoán rằng động thái này thể hiện mối lo ngại ngày càng lớn ở Châu Á về tham vọng khu vực của Trung Quốc. Một bài viết trên CNN cũng ngụ ý về nỗi sợ của Singapore đối với sự hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông, gợi ý rằng một thỏa thuận mua bán như vậy sẽ làm cho sự chia rẽ giữa Bắc Kinh và Washington trở nên sâu sắc hơn. Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng, Singapore không phải là một bên tranh chấp ở Biển Đông, nhưng việc nước này mua máy bay F-35 là nhằm vào Trung Quốc hoặc nếu không thì cũng có liên quan đến vấn đề Biển Đông. Theo Cheng Hanping, nghiên cứu viên tại Trung tâm Sáng tạo hợp tác về nghiên cứu Biển Đông, việc mua sắm vũ khí để phản ứng lại cách Trung Quốc xử lý vấn đề Biển Đông là một ý tưởng xa vời. Thay vào đó, cần nghiên cứu về nội dung rộng hơn của chính sách quốc phòng Singapore. Tang Qifang, nghiên cứu viên tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc cho biết, là một quốc gia có diện tích 721,5 km2 và dân số chỉ 5 triệu người, Singapore đã chủ động tìm cách đẩy mạnh quốc phòng với chính sách “lấy tự vệ làm trung tâm” hay theo ngôn ngữ chính thức là “răn đe và ngoại giao”. Hơn nữa, mối quan hệ gần gũi giữa Singapore và Mỹ không phải là điều gì mới mẻ. Nước này đã có mối liên minh quân sự chặt chẽ với Mỹ, cho một trong các căn cứ hải quân Mỹ đóng trên lãnh thổ của mình. Với việc thiếu địa điểm để đào tạo quân đội, Singapore phải tìm cách có được các vũ khí quân sự tối tân mà Mỹ là nguồn cung chính. Do vậy, các chuyên gia cho rằng việc mua các máy bay F-35 là phù hợp với chiến lược của Singapore và không có gì cần phải bàn luận về quyết định này. Tuy nhiên, theo Zhou Chenming, nhà bình luận quân sự của Đài Phượng Hoàng, dù ý định thực sự đằng sau việc mua bán này chưa rõ ràng, cần thời gian tìm hiểu, thì vẫn cần phải cảnh giác. Ông Zhou cho rằng, Mỹ đang muốn tăng cường sự hiện diện quân sự ở Biển Đông, việc Singapore mua máy bay của Mỹ sẽ giúp cho Washington có thêm cơ hội để thực hiện điều này. Bên cạnh đó, Singapore đã sở hữu đội hình không quân, hải quân tốt nhất ở khu vực, việc mua thêm máy bay F-35 sẽ tăng cường hơn nữa tiềm lực của nước này, gây ra quan ngại đối với các nước khác trong khu vực, nhất là Malaysia và Indonesia. Các nước trong khu vực có thể sẽ theo chân Singapore, kết quả là làm trầm trọng thêm căng thẳng ở khu vực và châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang.

RELATED ARTICLES

1 COMMENT

Comments are closed.

Tin mới