Tuesday, April 30, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ lo ngại việc Mỹ phát triển vũ khí laser và vũ...

TQ lo ngại việc Mỹ phát triển vũ khí laser và vũ khí chùm hạt trong không gian

Trung Quốc vừa ra tuyên bố chỉ trích Mỹ đang tạo ra các mối nguy hại về an ninh không gian khi có kế hoạch phát triển vũ khí laser và vũ khí chùm hạt trong không gian.

Phản ứng trước việc các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 13/3 vừa qua đề xuất chi 304 triệu USD Mỹ trong ngân sách tài khóa 2020 để tài trợ chương trình nghiên cứu, phát triển vũ khí laser và vũ khí chùm hạt trong không gian, nhằm chống các loại tên lửa mới của Trung Quốc, Nga, Triều Tiên và Iran. Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 20/3, Người phát ngôn Cảnh Sảng đã lên tiếng phản đối kế hoạch trên của Mỹ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng không gian là tài sản chung của toàn nhân loại, bảo vệ an ninh không gian là trách nhiệm chung của cộng đồng quốc tế. Lập trường rõ ràng của Trung Quốc từ trước đến nay đó là phản đối việc đưa vũ khí lên không gian cũng như chạy đua vũ trang trên không gian.

Ông Cảnh Sảng cho rằng, Mỹ một mặt thúc đẩy phát triển vũ khí trên không gian, mặt khác lại chỉ trích mối uy hiếp không gian từ Nga và Trung Quốc, đây là các chỉ trích hoàn toàn không có căn cứ.Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cảnh báo kế hoạch phát triển vũ khí laser và vũ khí chùm hạt trong không gian của Mỹ, đồng thời đề nghị Mỹ cùng với Nga, Trung Quốc không có các động thái chạy đua vũ trang nhằm bảo vệ an ninh không gian toàn cầu. “Việc Mỹ chính thức coi không gian là chiến trường mới, thành lập Bộ chỉ huy không gian, đồng thời đang xây dựng đội quân không gian cũng như lên kế hoạch phát triển vũ khí laser trong không gian. Ai là người gia tăng các mối căng thẳng vũ khí hóa trên không gian, ai đang uy hiếp an ninh không gian, ắt hẳn mọi người đều rõ”, theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trong những năm qua, Trung Quốc cũng âm thầm tiến hành nghiên cứu phát triển vũ khí laser, vũ khí không gian. Trải qua hơn 30 năm nghiên cứu, vũ khí laser Trung Quốc đã ngày càng hoàn thiện và phát huy vai trò ngày càng quan trọng trên chiến trường trong tương lai. Hiện nay, thiết bị laser trạng thái cố định công suất siêu mạnh của Trung Quốc đứng hàng đầu thế giới, chùm laser của nó có thể đạt mật độ 35 K joule với mỗi cm2 ở khoảng cách 3.000 km. Trung Quốc cũng từng thử nghiệm việc dùng tia laser để tiêu hủy vệ tinh trên không gian, khiến dư luân các nước vô cùng quan ngại. Như vậy, trong trường hợp này dường như Trung Quốc đang áp dụng tiêu chuẩn kép, một mặt lên án, chỉ trích các nước, song mặt khác cũng ráo riết tiến hành nghiên cứu, phát triển các loại vũ khí này.

RELATED ARTICLES

Tin mới