Tuesday, April 30, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ phải chịu trách nhiệm và bồi thường trong vụ tàu cá...

TQ phải chịu trách nhiệm và bồi thường trong vụ tàu cá Việt Nam bị chìm ở Hoàng Sa vừa qua

Vụ việc một tàu cá của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc truy đuổi, phun vòi rồng, ép bỏ chạy, làm tàu va vào đá ngầm và chìm khi đang hoạt động ở khu vực Đá Lồi thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hôm 06/3 đã cho thấy mức độ hung hãn, liều lĩnh, vô nhân tính ở Biển Đông hiện nay của tàu Trung Quốc. Công luận đang chờ đợi việc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm và bồi thường cho những ngư dân này.

Tàu cá Việt Nam bị tàu TQ phun vòi rồng, truy đuổi. Nguồn: AFP

Theo báo cáo của Hội nghề cá Quảng Ngãi, khoảng 10h hôm 6/3, tàu cá Quảng Ngãi có 5 lao động, do ông Trần Minh Hùng làm thuyền trưởng, đánh bắt hải sản cách đảo Đá Lồi thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam 5 hải lý thì bị một tàu Trung Quốc mang số hiệu 44101 áp sát truy đuổi, dùng vòi rồng tấn công khiến tàu của ông Hùng phải bỏ chạy, va vào đá ngầm và chìm. Sau nhiều giờ bám vào phần nổi của mũi tàu, 5 ngư dân được một tàu cá Việt Nam cứu vớt và trở về bờ an toàn hôm 17/3, ước tính thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng.

Dư luận lên án và phản đối mạnh mẽ hành động vô nhân đạo nói trên của phía Trung Quốc, đã gây nguy hiểm đến tính mạng và gây thại hại đến tài sản của ngư dân Việt Nam, trong khi họ đang khai thác hải sản trên vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.Là một nước ủy viên thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, thành viên của Công ước Liên hợp quốc về Luật biển và tham gia ký kết nhiều thỏa thuận với các nước khu vực, Trung Quốc phải chấm dứt ngay hành động cản trở, tấn công, đâm chìm tàu cá ngư dân khi đang hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam và phải bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.

Tuy nhiên, đến nay phía Trung Quốc vẫn chối bỏ trách nhiệm, không những vậy còn thông tin sai lệch về vụ việc. Phát biểu hôm 07/3, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố ngụy tạo rằng khi tàu Trung Quốc đến cứu hộ thì thấy tàu cá Việt Nam bị đâm chìm chưa rõ nguyên nhân và chính các nhân viên cứu nạn Trung Quốc đã cứu sống những người trên tàu.

Những năm gần đây, Trung Quốc thường gây ra các vụ việc tương tự ở ngư trường truyền thống của Việt Nam, đặc biệt là ở quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Nguy hiểm hơn, khi các nhân chứng cho biết nếu tàu Trung Quốc phát hiện ngư dân Việt Nam đánh bắt hải sản gần hai quần đảo trên thì sẽ đâm chìm chứ không cảnh báo và xua đuổi như trước. Hiện tại, cơ quan chức năng Việt Nam và các địa phương kêu gọi bà con đánh bắt xa bờ nên đi theo từng đội tàu để cảnh báo cho nhau khi bị tàu Trung Quốc tấn công. Trường hợp có tàu bị đâm chìm thì có tàu khác hỗ trợ cứu nạn. Các lực lượng chấp pháp của Việt Nam như kiểm ngư, cảnh sát biển, hải quân cũng sẽ tăng cường hiện diện ở các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa để đảm bảo hoạt động của ngư dân diễn ra an toàn.

RELATED ARTICLES

Tin mới