Thursday, September 26, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines yêu cầu TQ nhận trách nhiệm vụ đâm tàu trên Biển...

Philippines yêu cầu TQ nhận trách nhiệm vụ đâm tàu trên Biển Đông

Manila yêu cầu Bắc Kinh nhận trách nhiệm về vụ việc tàu cá Trung Quốc đâm vào một chiếc tàu của Philippines đang neo đậu trên Biển Đông và bỏ rơi gần hai chục người khi chiếc thuyền này bị chìm, theo bản tin ngày thứ Năm (13/5) của WSJ.

Một phát ngôn viên của các lực lượng vũ trang Philippines cho biết hôm thứ Năm rằng tàu Trung Quốc đã rời khỏi hiện trường ngay sau vụ va chạm xảy ra vào Chủ nhật và không giúp đỡ những ngư dân Philippines gặp nguy hiểm. Với hành vi như vậy cho thấy tàu Trung Quốc đã cố tình đâm vào tàu đánh cá của Philippines, Trung tướng Stephen Penetrante, người phát ngôn Bộ Tư lệnh phía Tây Philippines, nói.

Ông Penetrante cho rằng, phản ứng thông thường trong trường hợp xảy ra tai nạn thì tàu Trung Quốc sẽ giải cứu người Philippines, nhưng điều đó đã không xảy ra. Một tàu của Việt Nam ở gần đó khi phát hiện ra sự việc đã giúp đưa người Philippines đến nơi an toàn.

WSJ cho hay, chính phủ của Tổng thống Duterte, vốn có quan điểm thân Bắc Kinh, đã không bình luận về việc liệu vụ tàu Trung Quốc đâm tàu của ngư dân Philippines là cố ý hay vô tình. Tuy nhiên trong một tuyên bố có nói rằng việc tàu Trung Quốc bỏ rơi ngư dân Philippines là không văn minh, thái quá và vi phạm rõ ràng các giao thức hàng hải.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới