Monday, September 30, 2024
Trang chủĐàm luậnVụ Cỏ Rong: Tàu cá hay dân quân biển ?

Vụ Cỏ Rong: Tàu cá hay dân quân biển ?

Sử dụng lực lượng dân quân biển – học thuyết quân sự mới của Trung Quốc ở biển Đông

Vụ việc một tàu cá của Bắc Kinh đã bỏ rơi 22 thủy thủ của Manila sau khi làm chìm tàu của họ ở khu vực bãi Cỏ Rong, Biển Hoa Nam (Biển Đông) tiếp tục là trọng tâm của dư luận Philippines.

Cơn thịnh nộ của người Philippinesngày một gia tăng. Mỗi một giải thích, biện minh của phía Trung Quốc, với người dân Phippines, đều không đáng tin cậy, thậm chí, còn làm họ bất bình hơn.

Người Phippines có lý của họ khi nhìn sang nước láng giềng.Nhiều cuộc đụng độ, va chạm giữa tàu Trung Quốc với tàu Việt Nam, Trung Quốc, hoặc phủ nhận, hoặc cho rằng, mình chỉ là nạn nhân.

Vụ Cỏ Rong cũng vậy, Trung Quốc cho rằng, đây chỉ là “tai nạn hàng hải thông thường” giữa các tàu cá của hai nước.

Nhưng người Philippines không nghĩ đơn giản như vậy. Những ngày gần đây, người Philippines cònhoài nghi thêm về cái mà Bắc Kinh gọi là “tàu cá”: Tàu cá – như Trung Quốc nói – hay đứng sau vụ việc là tàu lực lượng dân quân biển Trung Quốc trá hình ?

Ông Jay Batongbacal, Giáo sư luật hàng hải, Giám đốc Viện các vấn đề hàng hải và luật biển thuộc Đại học Philippines, khẳng định rằng, tàu Trung Quốc đâm vào tàu của Philippines là loại tàu có thiết kế tiêu chuẩn của các tàu thuộc lực lượng dân quân biển của Trung Quốc.

Philippines cũng như Việt Nam, không lạ gì đội tàu đánh cá có vẻ ngoài bình thường, dưới danh nghĩa nhằm cứu hộ, cứu nạn, nhưng thực chất, là lực lượng bán quân sự trực thuộc chính quyền các tỉnh ven biển Trung Quốc. Nhiệm vụ của đội tàu này, cùng với vận tải, là thu thập thông tin tình báo và có vai trò quan trọng trong thực thi tuyên bố chủ quyền phi pháp của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Những chiếc tàu như vậy đã giúp Bắc Kinh giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough của Philippines vào năm 2012.

Cũng chính những chiếc tàu đó, từ năm 1974, đã tham gia chiếm Hoàng Sa của Việt Nam.

Tại sao Trung Quốc lại sử dụng dân quân biển ? Trung Quốc nổi tiếng hơn người về thủ đoạn. Họ cố gắng tránh sử dụng vũ lực có thể gây thương tích hoặc tử vong, từ đó, tránh được các cáo buộc quốc tế về vi phạm nhân quyền mà vẫn đạt mục tiêu kiềm chế các nước cùng có tuyên bố chủ quyền trên biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới