Tuesday, October 1, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ hăm dọa việc Canada ủng hộ Mỹ

TQ hăm dọa việc Canada ủng hộ Mỹ

Hôm 31/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Trung Quốc hy vọng Canada hiểu được hậu quả của việc đứng về phía Mỹ và nên đưa ra sự lựa chọn cho mình.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence kêu gọi Bắc Kinh trả tự do cho 2 người Canada đang bị giam giữ ở Trung Quốc, theo Reuters.

Hai người Canada bị chính quyền Trung Quốc giam giữ là ông Michael Spavor và cựu nhà ngoại giao Michael Kovrig. Hai người này bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ vào tháng 12/2018, ngay sau khi Canada bắt giữ Giám đốc tài chính của Huawei là bà Mạnh Vãn Châu. Trong tháng 5, 2 ông Kovrig và Spavor đã chính thức bị chính quyền Trung Quốc buộc tội gián điệp.

Bà Mạnh hiện đang đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ đến Mỹ với cáo buộc về hành vi lừa dối với các ngân hàng toàn cầu về mối quan hệ của Huawei với một công ty hoạt động ở Iran.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về những người Canada bị giam giữ khi hai ông gặp nhau tại cuộc họp G20 ở Nhật Bản vào tháng 6. Khi được hỏi về thông tin này, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng Canada phải chịu trách nhiệm về các vấn đề của họ ở Trung Quốc.

“Chúng tôi hy vọng rằng phía Canada sẽ hiểu được toàn bộ hậu quả của việc làm điều dại dột vì lợi ích của Mỹ, và họ chớ có gây thêm tổn hại cho chính mình”, ông Cảnh Sảng nói với các phóng viên.

Hôm 30/5 tại Ottawa, Phó Tổng thống Pence, người có đường lối cứng rắn về Trung Quốc, đã thảo luận với Thủ tướng Canada Justin Trudeau về những người Canada bị giam giữ ở Trung Quốc. Hai nhà lãnh đạo cũng nói về các vấn đề thương mại của Huawei và Trung Quốc. Trong chuyến thăm của mình, ông Pence cũng cảm ơn Canada về việc giam giữ bà Mạnh Vãn Châu.

RELATED ARTICLES

Tin mới