Saturday, September 28, 2024
Trang chủBiển nóngHoa Kỳ lên án TQ thử tên lửa ở Biển Đông

Hoa Kỳ lên án TQ thử tên lửa ở Biển Đông

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ vừa có phản ứng sau tin Trung Quốc thử tên lửa đạn đạo chống tàu ở khu vực Biển Đông hồi cuối tuần qua. Trang tin Washington Free Beacon loan tin này hôm 3/7.

Trung tá Dave Eastburn, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ được Washington Free Beacon trích lời cho biết Hoa Kỳ biết được Trung Quốc thử tên lửa từ các đảo nhân tạo do nước này xây lấp ở gần quần đảo Trường Sa.

“Rõ ràng những hành động như vậy là những hành động gây hấn nhằm dọa nạt những nước đòi chủ quyền khác ở Biển Đông”, Trung tá Eastburn nói.

Trước đó, vào ngày 1/7, hãng tin CNBC của Mỹ trích nguồn tin từ hai giới chức Hoa Kỳ cho biết Trung Quốc đang tiến hành thử một loạt các tên lửa đạn đạo chống tàu ở vùng nước tranh chấp. Vụ thử đầu tiên được tiến hành vào cuối tuần rồi. Có khả năng Trung Quốc sẽ vẫn tiếp tục thử tên lửa trong những ngày tiếp theo đến thứ Tư, ngày 3/7.

Vụ thử diễn ra vào lúc Trung Quốc ra thông báo cấm tàu vào khu vực biển gần quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc tiến hành diễn tập từ ngày 29/6 đến 3/7.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết việc Trung Quốc thử tên lửa ở Trường Sa đã đi ngược lại cam kết của Chủ tịch Tập  Cận Bình với Mỹ hồi năm 2015 rằng nước này sẽ không quân sự hóa khu vực Biển Đông, và điều này là đáng lo ngại.

Vụ thử tên lửa mới nhất của Trung Quốc diễn ra vào giữa lúc Hoa Kỳ và Trung Quốc đang có căng thẳng về thương mại. Sau cuộc gặp ở Thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản hồi cuối tuần rồi, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết Hoa Kỳ sẽ không tiếp tục đánh thêm thuế lên khoảng 300 tỷ đô la hàng hóa của Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới